Trung Quốc và Nga ký hợp đồng khí đốt trị giá 400 tỷ USD

21/05/2014 - 19:13

PNO - PNO – Ngày 21/5, Trung Quốc và Nga đã ký một hợp đồng cung cấp khí đốt trị giá 400 tỷ USD và có hiệu lực nhiều thập kỷ. Sau 10 năm đàm phán, tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga và CNPC của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận lịch...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc va Nga ky hop dong khi dot tri gia 400 ty USD

Tập đoàn dầu khí Trung Quốc - Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở thăm Trung Quốc đã chứng kiến lễ ký ở Thượng Hải.

Tuyên bố của Tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNPC nêu rõ "đây là một thành tựu mang tính cột mốc trong sự hợp tác chiến lược năng lượng Trung-Nga, và được các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga trực tiếp quan tâm và tạo điều kiện".

Nga có dự trữ năng lượng lớn và Trung Quốc đang không ngừng tìm kiếm nguồn năng lượng để tăng trưởng kinh tế, nhưng hai nước chưa thống nhất được giá mua bán khí đốt trong nhiều năm nay.

Trung Quoc va Nga ky hop dong khi dot tri gia 400 ty USD

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin - Ảnh: RT

Theo Giám đốc điều hành Gazprom, ông Aleksei Miller, thì tổng giá trị hợp đồng này lên tới 400 tỷ USD. Kênh truyền hình Nga RT cho biết, chi tiết của bản hợp đồng được giữ kín, song theo ước tính, Trung Quốc sẽ phải trả cho Nga 350 USD cho mỗi mét khối khí đốt. Về phần mình, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm thông qua đường ống đi qua Siberia tới vùng Đông Bắc Trung Quốc.

QUẾ LÂM (Theo AFP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI