Trung Quốc tuyên truyền sai trái ngay tại vị trí đắc địa New York đáp trả thông điệp của Mỹ

28/07/2016 - 12:55

PNO - Sau khi Mỹ phát đi thông điệp sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông trên đất Trung Quốc, Trung Quốc đã đáp trả bằng cách cho phát video tuyên truyền về chủ quyền vô lý của mình ngay tại Quảng trường Thời đại của New York, Mỹ.

Sau khi Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của UNCLOS ra phán quyết bác bỏ “đường 9 đoạn” của Trung Quốc, Cục trưởng Tác chiến Hải quân Mỹ, Đô đốc John M. Richardson đã có chuyến thăm 3 ngày từ 17-19/7 tới Trung Quốc.
 
Trong một tiết lộ được đài truyền hình CNN (Mỹ) ngày 27/7 trích dẫn, Tư lệnh Hải quân Mỹ Mark Richardson cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục các chiến dịch tuần tra tự do cả trên không và trên biển ở khu vực tranh chấp tại Biển Đông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
 
Theo Đô đốc Richardson, đó là thông điệp “tuyệt đối rõ ràng” đã được phát đi trên đất Trung Quốc ngay sau phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama muốn chuyển tới Bắc Kinh.

Đồng thời, phía Mỹ cho rằng, nỗ lực thiết lập Khu vực Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông hay bồi đắp, cải tạo bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham/Panatag) đều được xác định rõ ràng là những mối quan tâm của Mỹ.

Trung Quóc tuyen truyèn sai trái ngay tại vị trí dác dịa New York dáp trả thong diẹp của Mỹ
Giới chức Mỹ khẳng định nước này sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra trên Biển Đông

Cùng ngày 26/7, một quan chức cấp cao Wahshington tiết lộ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice, cũng kêu gọi các bên cần thực hiện các bước để giảm căng thẳng, khôi phục công cụ ngoại giao nhằm giải quyết tranh chấp.

Bà Rice đang ở thăm Bắc Kinh và là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến đây sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA, The Hague – Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tại biển Đông.

Bà Rice còn nói với giới chức Trung Quốc vào cuối chuyến thăm Bắc Kinh rằng, hoạt động quân sự của Mỹ không ngoài mục đích góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực, bao gồm cả biển Đông. "Những hoạt động này hợp pháp và chúng sẽ được tiếp tục" - bà nhấn mạnh.
 
Trong một diễn biến liên quan, tờ Tin tức Thế giới (Mỹ) cho biết, phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7 xác định các hòn đảo mà Trung Quốc bồi đắp (phi pháp) ở Biển Đông không có lãnh hải 12 hải lý.
 
Nếu từ nay về sau, máy bay và tàu chiến của Mỹ thực hiện các hoạt động “tuần tra tự do” theo luật pháp quốc tế, tiến vào vùng 12 hải lý, phía Trung Quốc muốn xua đuổi sẽ thiếu căn cứ pháp luật, và hành động này sẽ đẩy hai bên vào cuộc đấu quân lực tay bo nguy hiểm hơn.

Trung Quốc tuyên truyền ngay trên đất Mỹ

Đoạn video có nội dung tuyên truyền về chủ quyền vô lý của Trung Quốc lại được trình chiếu ngay tại Quảng trường Thời đại của New York, vị trí đắc địa bậc nhất thành phố.

Theo Sputnik, đây là bảng quảng cáo chuyên hiển thị hình ảnh của Trung Quốc kể từ năm 2011. Phía Tân Hoa xã không ngần ngại thừa nhận, đoạn video được phát lần đầu tiên vào ngày thứ bảy (23/7) vừa rồi và sẽ kéo dài đến hết ngày 3/8 tới với tần suất lên tới 120 lần/ngày. Video ước tính tiếp cận khoảng 500.000 người qua lại mỗi ngày.

Trung Quóc tuyen truyèn sai trái ngay tại vị trí dác dịa New York dáp trả thong diẹp của Mỹ
Quảng trường Thời đại của New York, vị trí đắc địa bậc nhất của thành phố là nơi có hàng nghìn người qua lại mỗi ngày.

Video dài 3 phút 12 giây, có sự xuất hiện của một số chuyên gia và quan chức quốc tế ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông. Đoạn video mở đầu bằng cảnh quay về các hòn đảo do Trung Quốc kiểm soát bất hợp pháp trên Biển Đông. Câu chuyện được tiếp tục bằng giọng điệu và lập luận sai trái quen thuộc của Bắc Kinh, rằng Trung Quốc mới là người phát hiện đầu tiên, đặt tên và khai thác các quần đảo này một cách hòa bình và liên tục.

Để tăng thêm sức nặng cho những lời ngụy biện, đoạn video còn trích lời nhiều chuyên gia phân tích và chính trị gia nước ngoài, mà theo Tân Hoa xã thì tất cả đều “bảo vệ lập trường của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông”.

Trong video, Wu Shicun, chủ tịch của Viện Quốc gia Trung Quốc về Nghiên cứu Biển Đông, ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có chủ quyền ở quần đảo Trường Sa và có cơ sở lịch sử và pháp lý để chứng minh.

Trước đây, để bảo vệ cho các luận điệu sai trái và chủ quyền vô lý trên Biển Đông, Trung Quốc sẵn sàng vung tiền, lôi kéo nhiều chuyên gia, học giả nước ngoài viết bài xuyên tạc các sự thật lịch sử. Rất nhiều các bài viết kiểu này đã được đăng trên các tạp chí, trang web nghiên cứu uy tín nhưng không thể lay chuyển được những học giả chân chính và cộng đồng quốc tế.

Sự việc ở Quảng trường Thời đại lần này chỉ là một trong những cách để Bắc Kinh tuyên truyền và bảo vệ các tuyên bố chủ quyền vô lý của họ trên Biển Đông.

Việc trình chiếu video có nội dung sai lệch về Biển Đông tại nơi có tới hơn 300.000 lượt du khách viếng thăm mỗi ngày rõ ràng là sự tính toán có chủ đích của Trung Quốc.

Cựu giám đốc Chính sách Kinh tế và Kinh doanh của London John Ross nói rằng cơ chế giải quyết tranh chấp của tòa trọng tài nên được sử dụng giữa hai bên muốn tham gia. Catherine West, nghị sĩ đảng Lao động Anh, và Masood Khalid, đại sứ Pakistan tại Trung Quốc, thì nói rằng cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp là đàm phán giữa các bên liên quan trực tiếp.

Video này còn nhắc đến "cách tiếp cận kép", tức là các tranh chấp phải được giải quyết thông qua bàn bạc và đàm phán hữu nghị giữa các quốc gia liên quan trực tiếp.

Một số đơn vị truyền thông đã phản ứng trước video này. Trang BuzzFeed nói rằng "video vô cùng nhàm chán" và "lãng phí 3 phút 12 giây cuộc đời". Trang Shanghaiist gọi video này là "công cụ tuyên truyền mới nhất" của Trung Quốc. Họ ước tính chi phí phát sóng video có thể dao động từ 300.000 USD đến 400.000 USD một tháng.

Rõ ràng, sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế, bác bỏ cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh vẫn không chịu từ bỏ và tiếp tục luận điệu sai trái của mình.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI