Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ để phản đối đạo luật về Hồng Kông

28/11/2019 - 17:06

PNO - Ngày 28/11, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối việc việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hai đạo luật về nhân quyền Hồng Kông, cảnh báo hành động này sẽ làm suy yếu sự hợp tác với Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói với Đại sứ Terry Branstad rằng hành động của ông Trump đã cấu thành “sự can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”, hãng tin AP dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Trung Quoc trieu dai su My de phan doi dao luat ve Hong Kong
Một sĩ quan cảnh sát Hồng Kông đứng nhìn đống đổ nát bên trong trường Đại học Bách khoa ngày 28/11. Ảnh: AP

Ông Lạc gọi đó là một “hành động bá quyền trần trụi”. Ông kêu gọi Mỹ không thực thi các dự luật để ngăn chặn thiệt hại lớn hơn cho mối quan hệ với Trung Quốc, cơ quan trên cho biết.

Trong một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng việc ông Trump ký ban hành các đạo luật về Hồng Kông “sẽ làm suy yếu sự hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng” giữa 2 nước.

Hai đạo luật nói trên, vốn đã được cả hai viện của Quốc hội Mỹ thông qua, cho phép trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông bị coi là vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông, yêu cầu đánh giá hàng năm về quy chế ưu đãi thương mại cho Hồng Kông và cấm xuất khẩu cho cảnh sát Hồng Kông một số loại đạn không gây sát thương.

Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây khác dàn dựng các cuộc biểu tình rầm rộ ở Hồng Kông.

Một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trong ngày 28/11 đã lặp lại những lời lên án gay gắt về các đạo luật của Mỹ và nói rằng Trung Quốc sẽ đưa ra “những biện pháp đáp trả” không cụ thể. Tuyên bố nói rằng tất cả người dân Hồng Kông và Trung Quốc đều phản đối động thái của Washington.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào, và liệu quyết định của ông Trump có thể phá vỡ các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại hiện hữu giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới hay không.

Phụ họa những than phiền của Bắc Kinh về sự can thiệp của nước ngoài vào Hồng Kông, cựu Trưởng Đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh hôm 28/11 nói rằng ông nghi ngờ mối quan tâm của Mỹ hoặc những người ủng hộ các dự luật ở Hồng Kông với tình hình đặc khu này. Cựu lãnh đạo Hồng Kông có ý nói rằng đặc khu này là một “bên ủy nhiệm” cho Mỹ trong cuộc chiến chống Trung Quốc.

Ông Lương, người đã nỗ lực dập tắt nhiều tuần biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2014 trong nhiệm kỳ của mình, không bình luận về cách Trưởng Đặc khu Hồng Kông đương nhiệm Lâm Trịnh Nguyệt Nga xử lý khủng hoảng tại thành phố này. Nhưng ông nói rằng các cuộc biểu tình sẽ khiến Hồng Kông bớt tự do hơn do các lực lượng ở đây “không phải là những người đối thoại”.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI