Trung Quốc: "thiện chí tốt đẹp" đi cùng hoạt động uy hiếp, gây hấn

20/06/2014 - 07:56

PNO - PNO - Vừa qua, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (TQ) Dương Khiết Trì đã sang Việt Nam để tiến hành cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - TQ với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong thời gian ở Việt Nam, ông Dương Khiết Trì đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp. Đáng nói là trong lúc Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì bày tỏ "thiện chí" của Bắc Kinh khi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Việt Nam, thì các lực lượng TQ tiếp tục hung hăng, gây hấn tại khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Lời nói không đi đôi với việc làm của Bắc Kinh là minh chứng rõ nét cho thái độ thiếu nghiêm túc và trịch thượng của họ.

Trung Quoc:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. - Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Các nhà lãnh đạo Việt Nam một mặt khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của mình, luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ của TQ, coi trọng việc giữ gìn, tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển giữa Việt Nam-TQ, mặt khác khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông “là không thay đổi và không thể thay đổi”.

Chính phủ Việt Nam cho rằng, hành động hạ đặt trái phép giàn khoan của TQ đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực; gây bất bình và làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước; yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam; cùng đàm phán giải quyết các tranh chấp bất đồng giữa hai nước bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị hai bên cần kiểm soát tình hình, không để xảy ra xung đột, tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc, đàm phán để giải quyết tranh chấp bất đồng hiện nay.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn theo Tân Hoa Xã cho biết, ông Dương Khiết Trì đã ngang ngược chỉ trích Việt Nam “thổi phồng” vụ tranh cãi liên quan đến giàn khoan ở Biển Đông. Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh dẫn lời ông Dương Khiết Trì “dạy dỗ” nước láng giềng rằng “Điều cấp bách nhất đối với Việt Nam là chấm dứt sự can thiệp và quấy rối, ngừng thổi phồng vấn đề này và không gieo rắc bất đồng để tạo ra các tranh chấp mới và xử lý rốt ráo hậu quả tai hại của các sự cố bạo lực vừa qua”.

Trung Quoc:

Hội đàm Việt Nam-TQ ngày 18/6 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong một tuyên bố sau đó, Bộ Ngoại giao TQ cho biết, ông Dương Khiết Trì nói với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước nên cố gắng giải quyết sự khác biệt của mình cho dù khó khăn đến đâu. Trong khi ông Dương diễn giải về “thiện chí tốt đẹp” của Bắc Kinh, thì chính quyền TQ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động gây hấn ở khu vực giàn khoan như cố ý đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam, gia tăng tàu, máy bay tại đây và áp sát, uy hiếp lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.

Lúc 15g34 chiều 18/6, tàu dịch vụ dầu khí TQ số hiệu 252 đã đâm vào mạn trái tàu kiểm ngư KN 762 của Việt Nam, tại vị trí cách giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) khoảng 12 hải lý. Cú đâm mạnh làm biến dạng lan can mạn trái và hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu KN 762. Lãnh đạo Cục Kiểm ngư cho biết, trong ngày 18/6, TQ duy trì 110-118 tàu các loại bảo vệ giàn khoan, trong đó, có 39-41 tàu hải cảnh, và năm tàu quân sự (tàu hộ vệ tên lửa, tàu quét mìn). Ngoài ra, có hai máy bay cánh bằng lượn hai vòng ở phía Tây Nam giàn khoan, độ cao 500-700m. Trong ngày, lực lượng kiểm ngư phát hiện một máy bay tuần thám số hiệu CMS 3586 của TQ đảo hai vòng ở khu vực phía Tây giàn khoan, ở độ cao 500-800m, sau đó rời khu vực theo hướng Tây Bắc.

Phóng viên VTV ghi nhận Tàu TQ chủ động đâu tàu kiểm ngư Việt Nam vào chiều 18/6

Nghiêm trọng hơn, TQ còn di chuyển một giàn khoan khác trên Biển Đông trong thời gian từ ngày 18 đến 20/6, thời điểm được cho là “nhạy cảm” vì đang diễn ra hội đàm Việt-Trung tại Hà Nội. Thông tin trên website Cục Hải sự TQ cho biết giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao” (Nam Hải 9) sẽ di chuyển từ tọa độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 1 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông.

Thế nhưng, trả lời báo giới tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định các cuộc đàm phán Trung-Việt là “thẳng thắn và mang tính xây dựng”. Thử hỏi “xây dựng” cái gì khi Bắc Kinh vừa “đánh” vừa “đàm” - lời nói không đi đôi với việc làm.

Trong một diễn biến khác, Philippines cho biết nước này sẽ yêu cầu tòa án Liên Hiệp Quốc tiến hành tuyên bố yêu sách bành trướng của TQ ở Biển Đông là bất hợp lệ, khi những căng thẳng trên vùng biển tranh chấp ngày càng xấu đi.

THANH HẢI (Theo Reuters, AFP, Xinhua, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI