Trung Quốc: Thảm trạng bỏ rơi con

04/04/2014 - 19:25

PNO - PN - Ngày 3/4, hàng loạt báo mạng Trung Quốc đã đăng phóng sự ảnh chụp những cảnh chia tay đầy nước mắt của các bà mẹ khi phải đem con ruột của mình cho trại mồ côi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Tham trang bo roi con

Một bức trong loạt ảnh tô đậm thêm thảm trạng con cái bị bỏ rơi ở Trung Quốc

Loạt ảnh được chụp tại một trung tâm tiếp nhận trẻ mồ côi ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày đầu tiên mở cửa 27/2, do phóng viên Hou Fang và phóng viên ảnh Shi Liu thực hiện. Đây là một trong 25 trung tâm tiếp nhận mới thành lập trong năm nay ở Trung Quốc. Vừa hoạt động được 48 ngày, trung tâm này phải tạm ngưng vì quá tải với 262 em được gửi đến, hầu hết đều bị tàn tật, bệnh Down, bạch cầu hoặc những chứng nan y khác.

Trung Quoc: Tham trang bo roi con

Bà mẹ này khóc nghẹn khi phải bỏ con

Trong một ngày, các phóng viên đã ghi nhận tám cuộc chia tay, đa phần là các bà mẹ đơn thân gửi con và các bé đều bị khuyết tật. Cũng có trường hợp đứa bé là con một gia đình khá giả, được chở đến bằng xe hơi. Bé mắc bệnh bạch cầu. Một người thân bế bé đưa vào trại, trong khi bố mẹ không chịu bước ra khỏi xe để nhìn con lần cuối. Một bà mẹ ôm chặt đứa con còn đỏ hỏn mắc bệnh Down, mặt thất thần cho đến khi nghe tiếng người bảo vệ nói như ra lệnh: “Tất cả những gì cô phải làm là đưa đứa trẻ vào bên trong và đi ra”.

Làn sóng di cư ồ ạt từ nông thôn lên thành thị tìm việc làm là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Chốn đô thị phồn hoa, lại sống xa gia đình đã làm nảy sinh nhiều vấn đề. Tại Thâm Quyến, hầu như mỗi ngày đều có trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, thường là của các bà mẹ đơn thân là lao động nhập cư, việc làm bấp bênh, không tiền, không được xã hội hỗ trợ, tuyệt vọng vì mang thai ngoài ý muốn.

Trung Quoc: Tham trang bo roi con

Gửi con đi mà lòng đau như cắt

Một thập niên trước, trẻ mồ côi và bị bỏ rơi ở Trung Quốc chủ yếu là các bé gái khỏe mạnh, hậu quả của chính sách một con khắc nghiệt ở đất nước còn nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Tuy nhiên hiện nay, 98% trẻ em bị bỏ rơi là có khuyết tật, cha mẹ không đủ khả năng tài chính chăm sóc một đứa bé tật nguyền với chi phí y tế rất tốn kém. Trong một nỗ lực nhằm đem đến cơ hội sống tốt hơn thay vì bị bỏ rơi trên vỉa hè, chính phủ Trung Quốc lập ra nhiều trung tâm tiếp nhận trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Tuy nhiên, cơ sở vật chất cũng như nhân lực tại những cơ sở này còn nhiều yếu kém. Hiện có 463 trại trẻ mồ côi trên toàn quốc và đang có kế hoạch xây thêm 500 trung tâm mới. Thống kê chính thức, có 576.000 trẻ đang được nuôi dưỡng, nhưng nhu cầu thực tế là gần một triệu trẻ.

Trung Quoc: Tham trang bo roi con

Xây thêm trung tâm tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi chưa giải quyết tận gốc vấn đề 

Trẻ khuyết tật bị bỏ rơi là một trong những thách thức xã hội ở Trung Quốc. Vấn đề phúc lợi xã hội dành cho trẻ em là một mặt của câu chuyện này. Xu Jianzhong, Phó trưởng phòng An sinh xã hội và thúc đẩy tổ chức từ thiện thuộc Bộ Nội vụ Trung Quốc thừa nhận hệ thống này “vẫn đang được xây dựng và còn rất lâu mới hoàn thiện”.

Theo ông Dale Rutstein, Giám đốc truyền thông của Quỹ Nhi đồng LHQ (Unicef) tại Trung Quốc, việc xây thêm trung tâm tiếp nhận trẻ sơ sinh bị bỏ rơi không giải quyết được tận gốc vấn đề. Cần có một chính sách xã hội toàn diện, một chương trình phúc lợi cho trẻ em hoàn thiện, đặc biệt là với trẻ khuyết tật, bao gồm điều trị y tế, chăm sóc và phục hồi chức năng. Vấn đề chăm sóc thai sản và tầm soát thai nhi nhằm giúp phát hiện thai nhi khuyết tật cũng cần được quan tâm đúng mức.

 AN KHUÊ (Theo Chinasmack, Telegraph, Theglobeandmail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI