Trung Quốc tập trận với tình huống nếu chiến tranh xảy ra ở biển Đông

18/04/2016 - 14:11

PNO - Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận với những bài tập nếu xảy ra chiến tranh thật ở biển Đông

Theo bài báo của quân đội Trung Quốc phát hành ngày 17/04/2016, mục tiêu nhằm tăng cường hiệu năng chiến đấu của đơn vị Hải Quân, được hãng Reuters trích dẫn, loạt tập trận mới này đã bắt đầu từ ngày 07/04, bao gồm các phương án tác chiến mới như chiến đấu trong môi trường điện từ.

Trước đó, các đơn vị tàu chiến cũng đã tiến hành các bài tập chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, tập hoạt động khi tầm nhìn bị thu hẹp, tập bay thấp và nhanh đối với các phi công.

Trung Quoc tap tran voi tinh huong neu chien tranh xay ra o bien Dong
Hình ảnh tàu đổ bộ của Trung Quốc trong 1 cuộc tập trận của Hạm đội Nam Hải ở biển Đông

Tờ báo trích lời một sĩ quan chỉ huy xác định rằng các tình huống phức tạp đề xuất trong các bài tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng tác chiến của các đơn vị Hải Quân và Không Quân Trung Quốc.

Có điều là bài báo không cho biết là các cuộc tập trận diễn ra cụ thể ở khu vực nào trên Biển Đông. Tờ báo của Quận Đội Trung Quốc còn cho biết thêm là sắp tới đây, sẽ có những bài tập tấn công trên biển trong vòng 24 tiếng liên tục, tập phòng thủ không phận ở một độ cao tối thiểu cũng như các chiến thuật quân sự khác.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có những bài tập phối hợp tác chiến với các đơn vị quân đội khác như lực lượng phụ trách cảnh báo sớm trên không, chiến hạm trên biển và các hệ thống phòng không trên bờ. 

Trung Quoc tap tran voi tinh huong neu chien tranh xay ra o bien Dong
Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận bí mật ở biển Đông với tình huống nếu chiến tranh xảy ra thực sự ở vùng biển này.

Cuộc tập trận được công bố trong bối cảnh Mỹ và Philippines vừa chấm dứt đợt tập trận "Balikatan" - "Vai kề vai" kéo dài 11 ngày. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter mới qua cũng đã đến thăm tàu sân bay USS John C.Stennis đang quá cảnh tại Biển Đông.

Bên cạnh đó, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh tình báo Úc mới đây đưa ra cảnh báo Bắc Kinh rất có thể sẽ tăng cường khiêu khích trên Biển Đông trước khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc tập trận còn làm tăng quan ngại của các nước trong khu vực. Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên leo thang căng thẳng tại Biển Đông.

Minh Châu (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI