Trung Quốc tập trận quy mô lớn răn đe các nước láng giềng

30/07/2014 - 11:37

PNO - PNO – Dịch vụ tin tức Trung Quốc (CNS) đưa tin quân đội nước này tiến hành tập trận quy mô lớn kéo dài trong vòng ba tháng tới, và các nhà bình luận quân sự Trung Quốc bác bỏ bất kỳ sự quy kết nào có thể làm gia tăng căng thẳng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc tap tran quy mo lon ran de cac nuoc lang gieng

Xe tăng Trung Quốc tập trận ở Nội Mông ngày 21/6/2014 - Ảnh: Xinhua

Tuần qua, lục quân, không quân và hải quân Trung Quốc bắt đầu tập trận quy mô lớn, bao gồm một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật và bắn thử tên lửa S-300 của Nga tại tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Sáu trong số bảy quân khu - Nam Kinh, Thẩm Dương, Quảng Châu, Bắc Kinh, Thành Đô và Tế Nam - đều tiến hành tập trận bắn đạn thật trong vòng ba tháng tới.

Hải quân Trung Quốc tiến hành các hoạt động hàng hải ở eo biển Bột Hải và ở vùng biển phía Bắc Hoàng Hải từ 25/7-1/8, huấn luyện về vũ khí ở Vịnh Bắc Bộ từ 26/7-1/8, và tập trận bắn đạn thật ở các vùng biển ngoài khơi Diêm Thành ở tỉnh Giang Tô từ 28/7-20/11.

Các cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn của Trung Quốc diễn ra vào thời điểm Bắc Kinh đang sa lầy trong tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông và với Philippines và Việt Nam ở Biển Đông.

Đại tá Zhang Junshe, một chuyên gia của Viện nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, nói với CNS rằng các cuộc tập trận lần này quy mô lớn hơn và cường độ mạnh hơn so với trước đây. Trọng tâm của các cuộc tập trận là hoạt động phòng thủ hàng hải nhằm mục đích tăng cường thám sát và khả năng phản ứng nhanh, ông Zhang nói. Ông khẳng định, các cuộc tập trận đa quân chủng quy mô lớn và tần số cao như vậy không chỉ phản ánh quyết tâm và sự tự tin của quân đội Trung Quốc, mà còn thể hiện ý chí và sức mạnh của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền.

Truyền thông Đức nói rằng các cuộc tập trận lớn của hải quân Trung Quốc cho thấy dấu hiệu Bắc Kinh muốn xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh trên các đại dương.

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản cho rằng các cuộc tập trận rầm rộ của quân đội Trung Quốc có thể nhắm đến việc “kiềm chế” Tokyo, khi một số tờ báo lưu ý rằng 25/7 đánh dấu kỷ niệm 120 năm ngày bắt đầu chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất, ngày 15/8 đánh dấu ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến II, và ngày 18/9 đánh dấu sự cố Mãn Châu dẫn đến việc Nhật xâm chiếm miền Bắc Trung Quốc vào năm 1931.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Trung Quốc đều nói rằng các cuộc tập trận của nước này không nhắm đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng có tác dụng cảnh báo về sức mạnh của quân đội Trung Quốc và đưa ra thông điệp rằng nước này có khả năng giáng trả bất cứ nước nào thách thức chủ quyền đối với các vùng vùng lãnh hải của Trung Quốc.

HÒA NINH (Theo Want China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI