Trung Quốc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa

06/08/2019 - 13:03

PNO - Hôm nay, 6/8, Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tờ The Japan Times dẫn hai thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc đăng trên website của cơ quan này hôm 5/8 cho biết các cuộc tập trận sẽ được tổ chức trong hai ngày 6 và 7/8 tại một địa điểm tương ứng với quần đảo Hoàng Sa.

Cả hai thông báo đều cảnh báo rằng việc đi vào khu vực tập trận “bị cấm”, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Trung Quoc tap tran phi phap o Hoang Sa
Tàu Trung Quốc trong một lần tập trận

Những hành động của Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, gây thêm quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ, là địa điểm hải quân Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và một số hải quân Đông Nam Á thường xuyên hoạt động.

Cả Nhật Bản và Mỹ đều không có yêu sách ở vùng biển này, nhưng hai nước đồng minh này thường xuyên tuyên bố cam kết của họ đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Washington đã chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh vì những động thái của họ ở Biển Đông, bao gồm việc xây dựng, bồi đắp các đảo nhân tạo tại cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa. Trên một số thực thể, Trung Quốc ngang nhiên xây dựng các sân bay cấp quân sự và lắp đặt các hệ thống vũ khí tối tân.

Mỹ lo ngại các tiền đồn này có thể được sử dụng để hạn chế việc tự do đi lại ở Biển Đông, vốn bao gồm các tuyến đường biển quan trọng là nơi thông qua của khoảng 3 ngàn tỉ USD thương mại toàn cầu mỗi năm. Quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trong khu vực.

Bắc Kinh cho biết họ triển khai vũ khí tối tân trên các thực thể mà họ chiếm giữ phi pháp ở Biển Đông nhằm mục đích phòng thủ, nhưng một số chuyên gia cho rằng đây là một phần trong nỗ lực phối hợp để kiểm soát thực tế các vùng biển.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra giữa lúc tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ có mặt ở Biển Đông để tiến hành các hoạt động tuần tra thường xuyên. Những bức ảnh được đăng lên trang Facebook chính thức của tàu USS Ronald Reagan cuối tuần qua cho thấy tàu sân bay đã ở Biển Philippines gần Biển Đông một ngày trước đó.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI