Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong vòng 1/4 thế kỷ

20/01/2017 - 17:43

PNO - Năm 2016, nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong vòng 26 năm, và năm 2017 được dự báo thậm chí còn khó khăn hơn.

Số liệu chính thức do nhà nước Trung Quốc công bố ngày 20/1 cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, nhờ một liều kích thích kinh tế nặng ký của chính phủ.

Trung Quoc tang truong thap nhat trong vong 1/4 the ky
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong vòng 1/4 thế kỷ - Ảnh: Reuters

Đó là sự suy giảm so với tốc độ tăng trưởng 6,9% của năm 2015. Tuy nhiên, nó vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của Bắc Kinh và cao hơn nhiều so với những gì một số chuyên gia dự báo thảm họa dự đoán vào đầu năm 2016, khi những lo ngại về sự sụp đổ đột ngột tăng trưởng của Trung Quốc khiến thị trường toàn cầu hoảng sợ. Trong quý IV năm 2016, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,8%, chỉ nhỉnh hơn một chút so với dự báo 6,7% của hầu hết các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát do CNNMoney chủ trì.

Chính phủ Trung Quốc đã phải tung ra một loạt các đòn bẩy kích thích để duy trì nền kinh tế chạy đều trong năm 2016. Đầu tư công vào cơ sở hạ tầng tăng vọt và cho vay ngân hàng tăng mạnh bất chấp cảnh báo lặp đi lặp lại về mức nợ công ty cao đáng lo ngại. Các nhà kinh tế nói rằng phương pháp duy trì tăng trưởng như trên không thể kéo dài vô tận, và dự báo tăng trưởng còn giảm xuống 6,5% trong năm 2017.

Julian Evans-Pritchard, một chuyên gia về Trung Quốc tại công ty tư vấn Capital Economics, cho biết "Trung Quốc chút xíu nữa đã đạt bốn quý liên tiếp tăng trưởng ổn định, một điều “không tưởng” đối với một nền kinh tế lớn trong thời hiện đại, nó đặt ra nghi vấn về độ tin cậy của dữ liệu”. Đầu tuần này, niềm tin của người dân đã bị lung lay, khi tỉnh trưởng một tỉnh công nghiệp lớn của Trung Quốc thừa nhận chính quyền ở đây đã nhiều năm thúc đẩy số liệu kinh tế giả. Được hỏi về vụ bê bối báo cáo giả tại cuộc họp báo 13/1, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê Ning Jizhe nói Trung Quốc đang tăng cường việc giám sát các số liệu báo cáo của địa phương.

Các quan chức Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức kinh tế ngày càng tăng ngay từ đầu năm 2017. Động thái kiểm soát thị trường bất động sản nóng bỏng ở các thành phố lớn dự báo sẽ tạo ra “vết lõm” trong tăng trưởng. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc “đốt” hàng trăm tỷ đô la trong nỗ lực chống đỡ cho đồng nhân dân tệ đang phải chịu áp lực do các khoản tiền lớn chảy ra khỏi nền kinh tế.

Trung Quoc tang truong thap nhat trong vong 1/4 the ky
Nước Mỹ có quan hệ thương mại khó khăn và phức tạp với Trung Quốc. Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố sẽ “giành lại việc làm từ Trung Quốc” - Ảnh: CNNMoney

Một điều nữa tác động đến kinh tế Trung Quốc là việc Tổng thống đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump, tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Ông Trump và nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã làm khó Bắc Kinh, khi đe dọa áp biểu thuế nặng đánh vào hàng Trung Quốc, khiến người ta lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại sẽ làm tổn thương ngành xuất khẩu của cả hai nước.

QUẾ LÂM (Theo CNN, AP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI