Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng 8,1%

05/03/2018 - 10:35

PNO - Phát biểu tại phiên khai mạc Quốc hội Trung Quốc hôm 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố nước này dự kiến tăng chi tiêu quốc phòng 8,1%.

Đây là phiên họp đầu tiên của cơ quan lập pháp Trung Quốc sau Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản vào tháng 10 năm ngoái.

Phiên họp này được coi là sự kiện chính trị lớn đầu tiên của Trung Quốc sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình bộc lộ dự định nắm giữ quyền lực vượt quá nhiệm kỳ thứ hai của mình, thông qua việc đảng đề xuất thay đổi Hiến pháp để loại bỏ giới hạn về nhiệm kỳ.

Tại phiên họp khai mạc ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường đọc báo cáo công tác của chính phủ và đề xuất ngân sách cho năm tới.

Trung Quoc tang chi tieu quoc phong 8,1%
Thủ tướng Lý Khắc Cường đọc báo cáo công tác của chính phủ - Ảnh: SCMP

Phiên họp hàng năm của Quốc hội Trung Quốc khai mạc ngày 5/3 trong bối cảnh đang diễn ra một sự thay đổi quan trọng trong chính trường Trung Quốc

Ông Lý dự kiến ​​thông báo tăng chi tiêu quốc phòng lên 8,1% trong năm nay. Ông cũng sẽ tuyên bố Trung Quốc hạ thấp mục tiêu thâm hụt tài chính xuống 2,6% GDP cho năm 2018, giảm 0,4 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Mục tiêu GDP của Trung Quốc trong năm 2018 có thể vào khoảng 6,5%, bằng với mức của năm 2017.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với các đại biểu Quốc hội rằng số người nghèo ở nước này giảm đi 68 triệu người trong 5 năm qua và nỗ lực giảm nghèo của quốc gia đã đạt được tiến bộ "quyết định".

Theo Thủ tướng, lương hưu cơ bản của Trung Quốc đã bao trùm hơn 900 triệu người và bảo hiểm y tế đã chi 1,35 tỷ USD khi Trung Quốc tạo ra "một mạng lưới phúc lợi xã hội lớn nhất thế giới".

Trung Quoc tang chi tieu quoc phong 8,1%
Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 5/3 - Ảnh: Getty Images

Thủ tướng khẳng định, Trung Quốc đã đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội năm 2017 và kết quả "tốt hơn mong đợi". Ông nói Trung Quốc đã thành công trong việc giảm áp lực kinh tế và tránh sốc khi "hạ cánh” nền kinh tế.

Xem xét hoạt động của chính phủ từ năm 2013, Thủ tướng nói Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong phát triển theo hướng đổi mới, đóng góp đáng kể cho sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Ông nhắc đến những thành tựu của Trung Quốc trong việc đóng các tàu sân bay, chuyến bay không gian có người lái, thăm dò vùng nước sâu và thông tin lượng tử.

Trung Quoc tang chi tieu quoc phong 8,1%
Đây là phiên họp đầu tiên của cơ quan lập pháp Trung Quốc sau Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản vào tháng 10 năm ngoái - Ảnh: SCMP

Ông cho biết Trung Quốc đã trở thành nước dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như đường sắt cao tốc, thương mại điện tử và thanh toán di động.

Thủ tướng nói sự tăng trưởng của Trung Quốc đã thay đổi từ phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu vào hỗn hợp lành mạnh của tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

Nền kinh tế Trung Quốc nay dựa nhiều vào dịch vụ hơn là sản xuất công nghiệp. "Đây là một sự thay đổi cơ cấu quan trọng chúng ta mong muốn đạt được lâu nay nhưng chưa đạt được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, chính phủ Trung Quốc quan tâm đặc biệt đến việc giảm phụ thuộc vào than bẩn và cắt giảm tình trạng sương mù dai dẳng do ô nhiễm ở Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc. Cụ thể, tiêu thụ than ở Trung Quốc đã giảm 8,1% và việc sử dụng năng lượng thay thế sạch tăng 6,3%.

Quốc hội Trung Quốc khai mạc trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ, hai siêu cường kinh tế lớn nhất toàn cầu, đứng trước nguy cơ một cuộc chiến thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI