Trung Quốc 'sắp hoàn tất đường băng trên bãi Chữ Thập'

09/01/2015 - 11:23

PNO - PNO - Trung Quốc có thể sẽ hoàn tất việc xây dựng một đường băng trên bãi đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong năm 2015.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc 'sap hoan tat duong bang tren bai Chu Thap'

Tướng Gregorio Catapang Jr - Ảnh: Inquirer

Trang mạng tin tức Rappler của Philippines hôm 8/1 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, Tướng Gregorio Catapang Jr, cho biết các hoạt động cải tạo san lấp của Bắc Kinh nhằm biến đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo “có thể đã hoàn thành 50%” khối lượng công việc. Ông nhấn mạnh việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo là “đáng báo động, theo nghĩa nó có thể được dùng cho những ý đồ khác thay cho mục đích hòa bình”.

Dù tướng Catapang chưa xác nhận liệu có phải Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên bãi Chữ Thập hay không, nhưng 2 nguồn thạo tin được Rappler viện dẫn đã khẳng định điều này “không có gì phải nghi ngờ”. “Họ có thể sẽ xây dựng xong trong năm nay (2015), mọi việc đang diễn ra rất nhanh”, một trong hai nguồn tin nói với Rappler.

Nguồn tin trên còn nhận định đường băng trên bãi Chữ Thập có thể sẽ được Trung Quốc sử dụng làm “căn cứ chỉ huy”, và sự hiện diện của nó sẽ làm thay đổi cục diện an ninh tại Biển Đông.

Trong khi đó, nguồn tin thứ hai khẳng định hành động của Trung Quốc “không tuân thủ Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông”.

Tướng Catapang khẳng định Philippines vẫn sẽ “tiếp tục theo dõi những gì đang diễn ra ở Biển Đông”.

HUY KHANG
(Theo Rappler)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI