Trung Quốc sẵn sàng tiến hành chiến tranh nếu Đài Loan tiếp tục có động thái 'ly khai'

27/07/2019 - 08:22

PNO - Thứ Tư 24/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh sẵn sàng phát động chiến tranh nếu Đài Loan có động thái tiến đến tuyên bố quyền độc lập, đồng thời cáo buộc Mỹ phá hoại sự ổn định toàn cầu.

Trong tháng 7, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt quá trình bán vũ khí theo yêu cầu của Đài Loan, bao gồm cả xe tăng và tên lửa Stinger ước tính trị giá khoảng 2,2 tỷ USD. Ngay lập tức, Trung Quốc phản ứng bằng cách tuyên bố áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ liên quan đến thỏa thuận trên. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Wu Qian phát biểu khi công bố sách trắng quốc phòng hôm 24/7, lần đầu tiên trong vài năm nhằm phác thảo các mối quan tâm chiến lược của quân đội: “Trung Quốc luôn nỗ lực thống nhất trong hòa bình. Tuy nhiên, chúng tôi phải kiên quyết chỉ ra rằng việc tìm kiếm độc lập cho Đài Loan là một ngõ cụt". Ông Wu khẳng định: "Nếu có thế lực nào dám tách Đài Loan ra khỏi đất nước, quân đội Trung Quốc sẽ sẵn sàng tham chiến để bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia".

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan, nơi Trung Quốc luôn coi là khu tự trị “nổi loạn”. Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo về dưới sự kiểm soát của mình. Washington không có quan hệ chính thức với chính quyền dân chủ của Đài Loan, nhưng vẫn ràng buộc bởi hiệp định chung trong việc cung cấp phương tiện tự vệ cho lãnh thổ này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ "kích động cạnh tranh vũ trang giữa các nước lớn, tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng ... và làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu".

Trung Quoc san sang tien hanh chien tranh neu Dai Loan tiep tuc co dong thai 'ly khai'
Qua nhiều thập kỷ, Bắc Kinh luôn tìm cách kìm hãm nỗ lực giành độc lập của Đài Loan. (Ảnh: Reuters)

Hành vi “bạo ngược”

Cùng ngày, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan tuyên bố: "Hành vi khiêu khích... của Bắc Kinh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hòa bình trong luật pháp và quan hệ quốc tế, thách thức trật tự và an toàn khu vực. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh từ bỏ các hành vi phi lý, độc hại như sử dụng vũ lực, đồng thời cải thiện quan hệ qua eo biển và xử lý các vấn đề, bao gồm cả khu vực Hồng Kông một cách hợp lý, để có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm trong khu vực".

Tại Bắc Kinh, khi được hỏi về cách quân đội Trung Quốc xử lý bạo lực biểu tình leo thang trong cuộc khủng hoảng mở rộng của Hồng Kông đối với dự luật dẫn độ gây tranh cãi, người phát ngôn Wu Qian dẫn đến luật riêng của lãnh thổ, mà theo ông là "đã quy định rõ ràng". Theo đó, chính quyền thành phố có thể yêu cầu sự trợ giúp của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) để duy trì trật tự công cộng.

Dù vậy các học giả pháp lý nói rằng đó là động thái can thiệp rất cao. Một số quan chức an ninh về hưu thậm chí lo ngại rằng bất kỳ sự tham gia nào của các đơn vị PLA vào an ninh Hồng Kông sẽ phá vỡ công thức "một quốc gia, hai hệ thống", duy trì từ khi thuộc địa cũ của Anh được trao trả trở lại Trung Quốc vào năm 1997.

Bên cạnh đó, Bộ QUốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định các báo cáo về một hiệp ước bí mật với Campuchia, nhằm cho phép các lực lượng vũ trang của Trung Quốc khả năng tiếp cận độc quyền vào Căn cứ Hải quân Ream của quốc gia Đông Nam Á trên Vịnh Thái Lan, là "không phù hợp với thực tế". Ông Wu phát biểu: "Trung Quốc và Campuchia từng thực hiện việc trao đổi, hợp tác tích cực về các cuộc tập trận quân sự, đào tạo nhân sự và công tác hậu cần. Kiểu hợp tác này không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào".

Trung Quoc san sang tien hanh chien tranh neu Dai Loan tiep tuc co dong thai 'ly khai'
Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc hiện chỉ đứng sau Mỹ và sẽ tăng thêm 7,5% trong năm tài khóa 2019. (Ảnh: AFP)

Đội quân công nghệ cao

Sách trắng đầu tiên mà Bắc Kinh vừa đưa ra kể từ năm 2012 giúp đem đến cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về đội quân lớn nhất thế giới và tham vọng quân sự của Trung Quốc. Tài liệu khẳng định "cạnh tranh chiến lược quốc tế đang gia tăng", và nói thêm rằng Mỹ đã điều chỉnh các chiến lược quốc phòng, an ninh quốc gia cũng như thông qua "các chính sách đơn phương", chẳng hạn như bán vũ khí cho Đài Loan nhằm làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu.

Dù vậy, bản báo cáo thừa nhận công nghệ tiên tiến trong kho vũ khí của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) "vẫn còn thua xa các quân đội hàng đầu thế giới", và nền quân sự quốc tế đang phát triển theo hướng "chiến tranh thông minh",  sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu từ nhiều nguồn, điện toán đám mây, hay "công nghệ quân sự mới và công nghệ cao dựa trên công nghệ thông tin".

Hiện tại, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc chỉ đứng sau Mỹ và đang có kế hoạch tăng thêm 7,5% trong năm 2019. Bất chấp các kế hoạch đầy tham vọng, sách trắng khẳng định quân đội Trung Quốc là một "lực lượng trung thành cho nền hòa bình thế giới". Nhưng trong phạm vi biên giới của quốc gia, Bắc Kinh xem chừng “mạnh tay” hơn, Bộ Quốc phòng tuyên bố sẽ "trấn áp" những nhóm ly khai ở Tân Cương và Tây Tạng, cũng như “không hứa hẹn từ bỏ việc sử dụng vũ lực” ở eo biển Đài Loan trong trường hợp cần thiết.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI