Trung Quốc phẫn nộ vì chiến dịch cứu hộ ở Phuket bị ‘bỏ rơi’

12/07/2018 - 17:11

PNO - Người thân các nạn nhân thương vong, đa số là người Trung Quốc, trong vụ lật tàu ở Phuket, tỏ thái độ giận dữ, cho rằng Thái Lan đã không dành sự quan tâm đúng mức cho tai nạn khiến 40 người thiệt mạng.

40 người thiệt mạng khi bão lớn lật đổ hai chiếc tàu du lịch ở Phuket ngày 5/7, đúng vào thời điểm lực lượng cứu hộ Thái Lan và quốc tế đang dồn sức giải cứu 13 thành viên của đội bóng “Lợn Hoang” mắc kẹt ở hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai.

Trung Quoc phan no vi chien dich cuu ho o Phuket bi ‘bo roi’
40 người đã thiệt mạng, đa số là người Trung Quốc, trong tai nạn lật tàu ngày 5/7 ở Phuket.

Ngay khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ lập tức được điều động đến hỗ trợ nạn nhân sống sót, tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích, đưa thi thể các nạn nhân xấu số lên bờ.

Nhiều người Trung Quốc có phản ứng mạnh sau khi Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan đổ lỗi cho các nhà điều hành tour du lịch Trung Quốc ở Phuket. Ông Prawit Wongsuwan cho rằng, vụ tai nạn hoàn toàn do các công ty lữ hành Trung Quốc gây hại cho chính du khách Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh, bất chấp cảnh báo bão lớn, các tàu thuyền do các công ty lữ hành Trung Quốc vẫn đưa khách ra biển. Ông Prawit Wongsuwan cho rằng chính quyền Thái Lan không chịu trách nhiệm vì điều này. Ông nói: “Họ phải tự giải quyết chuyện này”.

Trung Quoc phan no vi chien dich cuu ho o Phuket bi ‘bo roi’
Người thân của nạn nhân trong vụ tai nạn lo lắng và túc trực tại bệnh viện Phuket Vachira.

Truyền thông và người dân Trung Quốc tỏ thái độ gay gắt với tuyên bố trên từ đại diện chính quyền Thái Lan, và họ yêu cầu ông Prawit Wongsuwan phải có lời xin lỗi ngay lập tức. Họ cho rằng đây là lời phát biểu thiếu trách nhiệm.

Một ý kiến chia sẻ: “Cho dù ông ấy nói đúng về hoàn cảnh đã xảy ra, nhưng chính phủ Thái Lan không thể phủ nhận việc cần có trách nhiệm đối với sự an toàn và an ninh của khách du lịch”.

Một người dùng mạng xã hội Weibo dẫn lời các nhân chứng ở Phuket thời điểm gần lúc xảy ra tai nạn cho biết, đã không có cảnh báo chính thức nào từ chính quyền địa phương khi tàu rời cảng.

Trung Quoc phan no vi chien dich cuu ho o Phuket bi ‘bo roi’
Lực lượng cứu hộ làm việc tích cực hỗ trợ các nạn nhân trong vụ lật tàu.

Nhiều người còn chỉ trích các thuyền viên trên Thái Lan đã rời bỏ hành khách khi nước tràn vào tàu. Việc nhận diện thi thể cũng khá chậm trễ, khiến người nhà nạn nhân lo lắng và bức xúc.

Một người để lại lời bình luận: “Tôi rất vui vì đội bóng Thái Lan được giải cứu nhưng tôi sẽ không bao giờ đến đất nước này nữa”.

Khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách nước ngoài lớn nhất đến Thái Lan mỗi năm. Năm ngoái, có khoảng 10 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan.

Đại sứ quán Thái Lan tại Bắc Kinh đã xoa dịu người dân Trung Quốc bằng lời tuyên bố rất lấy làm tiếc, và xin lỗi vì lời nói của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan đã làm tổn thương nhiều người.

Họ cam kết Thái Lan sẽ cung cấp điều trị tốt nhất và công bằng nhất cho tất cả khách du lịch bị ảnh hưởng trong vụ lật tàu ở Phuket.

Thiên Anh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI