Trung Quốc: Nổ nhà máy hóa chất, 44 người thiệt mạng

22/03/2019 - 08:19

PNO - Vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại nhà máy hóa chất Chenjiagang Tianjiayi, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) hôm 21/3 làm 44 người thiệt mạng , 99 người bị thương, trong số đó có cả trẻ em ở các khu nhà lân cận.

Vụ nổ nhà máy hóa chất sản xuất thuốc trừ sâu và phân bón làm thiệt hại nhiều nhà dân, một trường học và nhiều xe cộ quanh khu vực. Vụ nổ được cảm thấy cách đó 40km và mạnh đến mức tạo nên cơn địa chấn đo được 2,2 độ Richter.

Trung Quoc: No nha may hoa chat, 44 nguoi thiet mang
Hàng trăm lính cứu hỏa được huy động để khống chế ngọn lửa sau vụ nổ gây hỏa hoạn tại nhà máy hóa chất ở tỉnh Giang Tô - Ảnh: Chinanews.com

Hơn 900 lính cứu hỏa cố gắng dập đám cháy bùng phát sau vụ nổ tại nhà máy hóa chất Chenjiagang Tianjiayi. Cổng thông tin của thành phố cho biết 176 xe cứu hỏa và 928 nhân viên chữa cháy đã có mặt tại hiện trường vụ hỏa hoạn.

Trung Quoc: No nha may hoa chat, 44 nguoi thiet mang
Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết hỏa hoạn xảy ra gần 3 giờ chiều 21/3 tại một nhà máy của Công ty hóa chất Giang Tô trong khu công nghiệp Chenjiagang ở thành phố Yancheng. Khi thảm họa xảy ra, nhiều công nhân bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị vụ nổ đánh sập, các nhân chứng nhìn thấy nhiều công nhân người đầy máu me chạy ra khỏi nhà máy. Nhà chức trách thành phố cho biết ít nhất 31 người bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trung Quoc: No nha may hoa chat, 44 nguoi thiet mang
Hàng chục người bị thương trong vụ nổ nhà máy hóa chất - Ảnh: China news.com

Tờ báo Yangtse Evening Post đưa tin vụ nổ mạnh làm vỡ cửa kính nhiều tòa nhà khu dân cư và trường học bên cạnh, làm hư hại hàng chục xe hơi đỗ cách đó không xa. Nhiều người bị thương do gạch đá văng và người dân địa phương giúp đưa họ đến bệnh viện.

Trung Quoc: No nha may hoa chat, 44 nguoi thiet mang
Cảnh sát bán vũ trang cứu một người bị thương trong vụ hỏa hoạn - Ảnh: Reuters

Tờ Beijing Youth Daily cho biết nguyên nhân vụ nổ nhà máy hóa chất ở Giang Tô là do chất benzene bắt lửa tại khu vực sản xuất thuốc trừ sâu. Benzene là chất gây cay mắt và rát bỏng da, nó có thể làm tổn thương phổi nếu nuốt phải. Phơi nhiễm benzene lâu ngày có thể bị ung thư.

Sở sinh thái và môi trường thành phố Yangcheng đang tiến hành giám sát chất lượng không khí và nước xem có ô nhiễm hóa chất sau vụ nổ hay không. Thứ trưởng Bộ Sinh thái và môi trường Trung Quốc Zhai Qing trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra tại hiện trường và sẵn sàng áp dụng các biện pháp khẩn cấp khi cần thiết. Đến nay vẫn chưa có thông tin về mức độ ô nhiễm hóa chất tại khu vực hỏa hoạn.

Sở giáo dục Yancheng cho biết khi vụ nổ xảy ra có nhiều học sinh bị thương, vì ít nhất có 5 trường học trong bán kính 5km quanh khu vực cháy nổ.

Trung Quoc: No nha may hoa chat, 44 nguoi thiet mang
Nhân viên cấp cứu hỗ trợ các nạn nhân ở nhà máy bị hỏa hoạn - Ảnh: Weibo

Năm 2015, 173 người thiệt mạng trong hàng loạt vụ nổ lớn ở khu vực Tân Binhai thuộc cảng Thiên Tân. Các nhà điều tra sau đó phát hiện một lượng lớn hóa chất dễ nổ cất giữ tại kho cảng phát nổ.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI