Trung Quốc: Những người đẹp bên quan tham

18/12/2015 - 10:55

PNO - Bất chấp các quan tham là ai, trùm tài chính, những người đại diện cho công lý tại tòa án... cũng không thể thoát khỏi vòng pháp lý khi bị phát hiện.

Từ khi lên làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11/2012, nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 3/2013 đến nay, ông Tập Cận Bình không ngừng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch "đả hổ", khai trừ các quan chức tham nhũng khỏi bộ máy chính quyền, thanh lọc lại trật tự xã hội, kinh tế.

Tính đến nay, hơn 100.000 đối tượng đã bị bắt giữ, xét xử và chịu án phạt trong chiến dịch này. Bất chấp các quan tham là ai, trùm tài chính, tướng lĩnh quân đội hay cả những người đại diện cho công lý tại tòa án... cũng không thể thoát khỏi vòng pháp lý khi bị phát hiện.

Tựa vào nhau... lộng hành

Trong chiến dịch điều tra chống tham nhũng, một trong những nhân tố quan trọng bên cạnh đối tượng bị điều tra là những “quan bà” hoặc tình nhân của các quan tham. Họ có thể là kẻ tiếp tay hoặc là nạn nhân của chính những tính toán vật chất, quyền thế của mình.

Vai trò của người đẹp bên cạnh quan tham luôn được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong nhiều trường hợp, những phụ nữ này “hét ra lửa” không kém chồng mình và góp phần moi ruột quỹ công, tư túi, khiến chồng càng lún sâu vào vũng lầy tội lỗi. Nổi cộm trong số này có thể kể đến Ngô Phương Phương và Cốc Lệ Bình.

Ngô Phương Phương là vợ Quách Chính Cương, con trai nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng. Quyền uy, phóng túng, ông Hùng là chỗ dựa cho con trai và con dâu làm càn. Sự lộng hành quá mức của gia đình họ Quách đã khiến Quách Chính Cương “ngã ngựa” chỉ sau 46 ngày giữ chức. Ngô Phương Phương lợi dụng chức vụ của chồng để kinh doanh và bòn rút từ tài sản công lên đến hàng trăm triệu USD.

Ghê gớm hơn là Cốc Lệ Bình, vợ của Lệnh Kế Hoạch (nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc). “Quan bà” này đã tận dụng quyền thế của chồng tự tạo “vương triều” cho riêng mình. Cốc Lệ Bình tốt nghiệp ngành luật ở Đại học Bắc Kinh, sau đó làm việc cho Viện Kiểm sát Bắc Kinh. Núp bóng thế lực của chồng, Cốc Lệ Bình lập ra và điều hành các quỹ từ thiện “giả danh” để kinh doanh trái phép, trốn thuế, thu lợi hàng trăm triệu USD.

Bà Cốc là người thông minh, khôn ngoan và linh hoạt nhưng lại thiếu đạo đức, dẫn đến nhiều việc làm sai trái. Bà ta mạnh tay đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, sở hữu hai khách sạn lớn tại Nhật trị giá khoảng 500 triệu USD, chưa kể bà Cốc còn cùng các thành viên gia đình nắm đến gần sáu tỷ USD trong các tài khoản rải đều ở nhiều quốc gia.

Chuyện chơi bời sa đọa của “quan bà” này cũng chẳng kém cạnh ông chồng. Nếu Lệnh Kế Hoạch có 27 cô bồ nhí trong danh sách chính thức thì Cốc Lệ Bình cũng nổi tiếng là người có nhu cầu chăn gối rất cao, thường xuyên tuyển thêm... bạn tình. Thời “hoàng kim” của gia đình họ Lệnh, Cốc Lệ Bình có trong tay bốn anh chàng điển trai chỉ để phục vụ chuyện phòng the, trong đó có biên tập viên kinh tế Nhuế Thành Cương của đài CCTV, trẻ hơn bà đến 20 tuổi.

Trung Quoc: Nhung nguoi dep ben quan tham
Cốc Lệ Bình (ảnh lớn) cùng Lệnh Kế Hoạch và Nhuế Thành Cương - Ảnh: WANT CHINA TIMES

Tờ Epoch Times có bài viết: “Các quan tham đang đổ tội cho vợ”, tập hợp nhiều câu chuyện của những cái tên từng “hô mưa gọi gió” ở Trung Quốc. Nhiều quan tham đã đá trái bóng trách nhiệm về phía vợ mình, khẳng định chính các bà là nguyên do khiến họ mù quáng lao vào con đường danh vọng, mờ mắt vì tiền và quyền.

Tháng Ba năm nay, Zhan Yuedeng, một quan chức của tỉnh Quảng Đông bị kết án 15 năm tù vì tội nhận tiền hối lộ nói, Zhou Xiuli, vợ y, là người giữ “hầu bao” gia đình. Mọi khoản tiền Zhan Yuedeng kiếm được đều phải giao về cho “quan bà”.

 Jiao Zhiren, một quan chức khác sau khi “nhúng chàm” cũng tố cáo vợ: “Tôi chịu trách nhiệm một nửa, còn lại là phần của vợ tôi”. Dai Xiaoming, chủ tịch một công ty đầu tư tài chính, bị kết án chung thân tháng Năm vừa qua vì liên quan đến một vụ tham nhũng lớn, đã viết tâm thư trên trang web chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng:

“Khi một người đàn ông thăng tiến trong xã hội, vợ của họ cũng song hành cùng chồng, bước vào một thế giới khác. Nhu cầu bạn bè của người phụ nữ ấy sẽ tăng nhanh, mở rộng hơn. Như một trào lưu cho bằng với chị em bè bạn, vợ tôi bắt đầu học đòi đầu tư bất động sản, mua hàng xa xỉ để đánh bóng bề ngoài”.

Để đủ cung phụng vợ là lý do khiến Dai Xiaoming “dấn thân” vào con đường sai trái. Qi Huogui, một quan chức nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền Hainan, bị tuyên tử hình vì “thuận vợ thuận chồng” cùng đục khoét tài sản công.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI