Trung Quốc nhòm ngó các cảng ở Nam Á

10/09/2014 - 14:49

PNO - PNO – Từ ngày 14-19/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đi thăm Maldives, Sri Lanka và Ấn Độ, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh với các nước trong khu vực Nam Á.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc nhom ngo cac cang o Nam A

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu thông báo về sự tham gia của Trung Quốc trong việc phát triển cảng Hambantota ở Sri Lanka - Ảnh: EPA

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh nhắm đến việc đạt được thêm các hợp đồng cảng biển và cơ sở hạ tầng ở Nam Á sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến vực này vào tuần tới.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra khi chính phủ Trung Quốc đang có các hoạt động để mở rộng quan hệ thương mại ở châu Á, sau khi Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi thành lập một “con đường tơ lụa trên biển”.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu hôm 9/9 cho biết Trung Quốc đang tham gia đàm phán phát triển cảng Hambantota ở Sri Lanka và hy vọng sẽ ký một bản ghi nhớ về sự hợp tác sâu rộng hơn trong chuyến đi thăm của ông Tập. Được biết, các khoản vay Trung Quốc dành cho đối tác Sri Lanka chiếm đến 85% của dự án cảng.

Những năm gần đây, Trung Quốc đầu tư vào các dự án cảng ở Nam Á, bao gồm một hợp đồng xây dựng và điều hành cảng biển ở Gwadar (Pakistan). Bắc Kinh cũng đang đầu tư vào chương trình xây dựng cảng Chittagong ở Bangladesh.

Quan hệ của Trung Quốc với Ấn Độ đã trở nên căng thẳng kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962, nhưng ông Lưu phủ nhận ý kiến cho rằng Bắc Kinh đầu tư vào các nước láng giềng của Ấn Độ nhằm để cô lập New Delhi. "Không có cạnh tranh chiến lược trong quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ”, ông Lưu nói. Ông cho biết, hai quốc gia sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp biên giới và tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế.

Chương trình thăm Ấn Độ của ông Tập Cận Bình sẽ thúc đẩy dự án các khu công nghiệp và hợp tác về đường sắt cao tốc. Ông Tập sẽ thăm Gujarat, nơi Thủ tướng Narendra Modi từng là Thủ hiến, và sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ấn Độ, sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc hội đàm tại New Delhi.

Trước chuyến đi tới Maldives, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải(SCO) tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan vào ngày 11-12/9.

THIỆN ĐẠO (Theo SCMP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI