Trung Quốc: Nạn bắt cóc trẻ em ngày càng táo tợn

04/11/2015 - 10:32

PNO - Mỗi năm, ở Trung Quốc có hàng chục ngàn trường hợp trẻ bị bắt cóc, thậm chí một số báo cáo độc lập cho rằng con số này lên đến 200.000 trẻ.

Bọn bắt cóc bán trẻ với giá vài ngàn USD và khi được “sang tay”, những đứa trẻ đáng thương này có giá lên đến hàng chục ngàn USD. Bất chấp chính quyền thành lập đội đặc nhiệm đấu tranh với nạn bắt cóc, tội phạm vẫn ra tay ngày càng táo tợn hơn.

Truyền thông Trung Quốc những ngày qua liên tục cảnh báo người dân, sau khi trên mạng xuất hiện đoạn ghi hình cảnh bắt cóc trẻ em ngang nhiên trên đường phố, diễn ra trước một trường mầm non tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

Kẻ gian bất ngờ chen lên từ phía sau một bé gái đang đi cùng mẹ và bế xốc lấy bé. Khi người mẹ cố giữ lại con, tên bắt cóc vẫn bình tĩnh giành giật đứa bé tội nghiệp với mẹ em.

Chỉ khi thấy có quá nhiều người chú ý, hắn mới bỏ bé lại, nhanh chóng lẩn vào đám đông. Ai xem đoạn ghi hình cũng bàng hoàng, không ngờ bọn bắt cóc lại dám táo tợn cướp đứa trẻ ngay trên tay người mẹ ở chốn đông người như thế.

Tháng Mười vừa qua, vụ nam sinh Xiaoyi (13 tuổi) bị bắt cóc trên đường đến trường ở tỉnh Phúc Kiến cũng gây xôn xao dư luận. Kẻ ác đã áp sát, khống chế nạn nhân lúc cậu bé đi ngang một hẻm vắng.

Tên này sau đó đã dùng dây thừng trói chặt Xiaoyi, bỏ mặc cậu bé đói lạnh trong một căn nhà hoang, lục cặp cậu bé, lấy thông tin gia đình để gọi điện đòi tiền chuộc. Hắn ra giá cho bố mẹ Xiaoyi 20.000 USD, cấm không cho báo cảnh sát, nếu không hắn sẽ giết chết cậu bé.

Xiaoyi đã cố gắng tự cứu mình nhưng bị phát hiện, bị đánh đập dã man và trói chặt hơn. Cậu bé lại tiếp tục mạo hiểm tìm cách trốn và thoát được khỏi căn nhà hoang, chạy ra đường cầu cứu.

Trớ trêu là chẳng ai dám dừng lại đón cậu bé vì sợ hãi, không muốn dính vào rắc rối. May mắn là một tốp cảnh sát tuần tra đã nhìn thấy. Khi bị bắt, kẻ bắt cóc khai, hắn kẹt tiền nên nghĩ đến việc bắt cóc trẻ em, một việc mà hắn cho là dễ thực hiện nhất.

Trung Quoc: Nan bat coc tre em ngay cang tao ton
Cậu bé Xiaoyi thoát ra ngoài nhưng tay vẫn bị trói - Ảnh: CEN

Cuối tháng Bảy, chị Luo cùng con gái ba tuổi đang đứng ở bậc cửa một nhà máy tại tỉnh Phúc Kiến thì có một người phụ nữ lẳng lặng bước đến. Trao đổi với người chủ nhà máy vài phút, chị Luo quay ra thì không còn thấy con. Nhìn về phía cửa, chị thấy người phụ nữ kia đang ẵm con mình, nên hấp tấp đuổi theo.

May mắn là chị đã giành lại được con gái. Chị nói: “Tôi đã nghe quá nhiều vụ bắt cóc khủng khiếp nhưng không thể tưởng tượng chúng lại lộng hành như thế. Trong lúc đuổi theo, tôi đuối sức đến mức chẳng thể nhấc chân được nữa nhưng nghĩ đến con, tôi cố gắng tiếp tục chạy”.

Theo quy định ở Trung Quốc, người thân của một đứa trẻ phải chờ qua 24 giờ mới được xác nhận con, cháu mình mất tích. Nhiều ý kiến cho rằng thời gian ấy quá đủ để những kẻ bắt cóc chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực sinh sống hoặc có những hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng đứa trẻ.

Trước sự táo tợn của những kẻ bắt cóc, Trung tâm mua sắm Deji Plaza ở Nam Kinh mới đây đã tiên phong trong việc áp dụng hệ thống báo động ngăn chặn bắt cóc. Khi phát hiện lạc mất con, phụ huynh có thể nhấn nút báo động bố trí gần thang máy. Lập tức, mọi lối ra của trung tâm sẽ tự động đóng lại trong 10 phút.

Ông Chen Shiqu, phụ trách Lực lượng phòng chống buôn người thuộc Bộ An ninh công cộng cho rằng: “Hệ thống này cần nhân rộng ở nhiều nơi công cộng. Đồng thời, phụ huynh cũng phải để mắt đến con và càng sớm phát hiện con không ở bên cạnh thì tỷ lệ tìm thấy con càng cao”.

Song song với việc tăng cường lực lượng cảnh sát đối phó với tội phạm bắt cóc, chính quyền Trung Quốc cũng tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu ADN. Nhờ vậy, từ năm 2009 đến nay, đã có 3.500 nạn nhân tìm được người thân sau nhiều năm lưu lạc.

Anh Thông (Theo China Daily, Strait News, Daily Mail, Global Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI