Trung Quốc miễn thuế đậu nành và thịt heo từ Mỹ khi ngày Tết Âm lịch đến gần

06/12/2019 - 18:29

PNO - Thứ Sáu 6/12, Trung Quốc cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô hàng đậu nành và thịt heo từ Mỹ, giữa lúc hai bên cố gắng đạt thỏa thuận thương mại và dịp Tết Âm lịch đến gần.

Bộ tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng việc miễn thuế được thực hiện dựa trên hồ sơ cho từng công ty riêng lẻ đối với nhập khẩu đậu nành và thịt heo của Mỹ. Nhưng trích dẫn không chỉ định số lượng liên quan.

Trung Quốc áp thuế 25% đối với cả đậu nành và thịt heo của Mỹ vào tháng 7/2018 như một biện pháp đối phó với mức thuế quan mà Washington áp dụng khi cáo buộc rằng Trung Quốc đánh cắp và buộc chuyển giao tài sản trí tuệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Việc miễn thuế diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc cần đi đến một thỏa thuận tạm thời hoặc một giai đoạn để hủy bỏ cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng, vốn làm biến động thị trường tài chính, phá vỡ chuỗi cung ứng và đè nặng lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trung Quoc mien thue dau nanh va thit heo tu My khi ngay Tet Am lich den gan
Thị trường thịt heo tại Trung Quốc trở nên đắt đỏ sau dịch bệnh.

Một thỏa thuận ban đầu được dự kiến đưa ra ​​vào tháng trước, nhưng hai bên xem chừng vẫn đang tìm kiếm thỏa thuận về các vấn đề lớn như thuế quan nào sẽ quay trở lại và quy mô mua nông sản từ Mỹ mà Trung Quốc sẵn sàng thực hiện.

Mặc dù Tổng thống Trump thể hiện thái độ lạc quan về tiến trình đàm phán vào thứ Năm, một đợt thuế quan mới của Mỹ bao trùm khoảng 156 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12.

Do đó,một sự từ bỏ thuế quan của Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Mỹ là dấu hiệu tích cực đối với thỏa thuận này.

Bắc Kinh đánh thuế vào đậu nành Mỹ khiến việc mua sản phẩm nông sản có giá trị nhất của Mỹ bị đình trệ, dù Trung Quốc đã cung cấp một số khoản miễn trừ trong những tháng gần đây.

Những khoản miễn trừ này phần lớn đã hết hạn, và những quyết định miễn trừ mới lần này có thể đến quá muộn khi nhiều doanh nghiệp đã nhập xong chuyến hàng của tháng cuối năm từ Brazil.

Miễn giảm thuế đối với thịt heo có thể hữu ích hơn, khi chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc, thời gian tiêu thụ cao điểm của đất nước.

Trung Quốc lùng sục khắp thế giới để có thêm thịt nhằm lấp đầy sự thiếu hụt protein lớn sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, tàn phá đàn heo khổng lồ của quốc gia, cắt giảm nguồn cung thịt heo.

Xuất khẩu thịt heo của Mỹ sang Trung Quốc và Hồng Kông đã tăng 47% về khối lượng từ tháng 1 đến tháng 9, ngay cả khi có mức thuế cao.

Một cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết việc miễn thuế cho các sản phẩm phù hợp quan điểm của Bắc Kinh, vì chúng giúp đáp ứng nhu cầu thị trường đối với hàng hóa đó trong khi vẫn giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Cố vấn nói: “Chúng tôi cũng có thể mua đậu nành từ Mỹ chứ không phải từ Brazil. Brazil thực sự đang bán cho chúng tôi những gì đã được mua từ Mỹ và họ thậm chí đã tăng giá trước khi bán cho chúng tôi. Trong trường hợp đó, chúng tôi tốt hơn nên mua từ Mỹ”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI