Trung Quốc: Luật quy định thăm hỏi cha mẹ già có hiệu lực

02/07/2013 - 16:07

PNO - PNO – Luật mới quy định con cái trưởng thành phải thăm hỏi cha mẹ già nếu không có thể bị phạt hoặc thậm chí bị bỏ tù vừa có hiệu lực ở Trung Quốc. Luật mới gây tranh cãi và tạo thành hai luồng ý kiến trái ngược nhau liên...

Trung Quoc: Luat quy dinh tham hoi cha me gia co hieu luc

Trung Quoc: Luat quy dinh tham hoi cha me gia co hieu luc

Dân số già của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 - Ảnh: AP, Xinhua

Luật mới của Trung Quốc - “Quyền của người cao tuổi” - nhằm giải quyết vấn đề người già cô đơn ngày càng đông bằng cách “ra lệnh” con cái đã trưởng thành phải thăm hỏi cha mẹ già của mình.

Theo luật, người trưởng thành phải quan tâm đến “nhu cầu tinh thần” của cha mẹ và “không bao giờ được phép bỏ bê hay hắt hủi người già”.

Tuy nhiên, quy định này đang bị hàng chục ngàn người dùng các trang mạng của Trung Quốc chế nhạo.

Nhiều người ở Trung Quốc đặt câu hỏi làm sao luật này có thể thực thi, vì nó không quy định rõ tần suất con cái phải về thăm cha mẹ. Luật chỉ nói: “Những người sống xa cha mẹ nên về nhà thường xuyên".

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là luật không có tác dụng.

Thay vào đó, luật này được xem như một "thông điệp giáo dục" đối với công chúng, trong khi cũng là một điểm khởi đầu cho các vụ kiện tụng, ông Zhang Yan Feng, một luật sư của hãng luật King & Capital ở Bắc Kinh giải thích.

"Thật khó để đưa luật này vào thực tế, nhưng không phải không thể", ông Zhang nói.

"Nếu một vụ kiện được đưa đến tòa án trên cơ sở luật này, tôi nghĩ rằng nó có thể sẽ kết thúc bằng hòa giải. Nhưng nếu hòa giải không được, thì về mặt kỹ thuật, phán quyết của tòa án có thể buộc người con về thăm nhà một số lần nhất định trong một tháng", ông Zhang cho biết. "Nếu người này không tuân theo phán quyết của tòa án, ông có thể bị phạt tiền hoặc bị giam giữ", ông Zhang kết luận.

Nhưng dường như rất ít người Trung Quốc lo sợ chuyện bị tù tội nếu không về thăm hỏi cha mẹ già.

"Ai lại không muốn về thăm nhà thường xuyên? Như thế nào được gọi là “thường xuyên”? Và ai sẽ giám sát quá trình này?", một người dùng đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Trung Quoc: Luat quy dinh tham hoi cha me gia co hieu luc

Trung Quoc: Luat quy dinh tham hoi cha me gia co hieu luc

"Ràng buộc gia đình phải căn cứ trên những cảm xúc tự nguyện" - Ảnh: AFP, Getty Images

"Chúng ta ai cũng đều biết yêu thương cha mẹ già của mình, nhưng đôi khi chúng ta quá bận rộn để kiếm sống và áp lực quá nhiều", người dùng này viết.

Chăm sóc cha mẹ già là một vấn đề đang đổi lên trong xã hội Trung Quốc.

Theo thống kê của chính phủ, năm 2010 ở Trung Quốc có hơn 178 triệu người từ 60 tuổi trở lên. Đến năm 2030, con số đó sẽ tăng gấp đôi.

Dân số Trung Quốc đang già đi, và các phương tiện truyền thông Trung Quốc tràn ngập những câu chuyện người già bị bỏ rơi.

Nhiều người bị sốc bởi câu chuyện của một cụ bà 91 tuổi, người đã bị đánh đập và bị đuổi ra khỏi nhà ở tỉnh Giang Tô miền Nam Trung Quốc sau khi hỏi xin con dâu một bát cháo.

Hai ngày sau, các diễn đàn mạng ở Trung Quốc xuất hiện câu chuyện tương tự về những người nông dân trong tỉnh bắt người bà 100 tuổi trong gia đình mình phải ngủ trong chuồng heo, chia sẻ không gian chật hẹp với con vật hôi hám.

Nhưng những câu chuyện như vậy không khiến cho hầu hết mọi người ủng hộ luật “Quyền của người cao tuổi”.

"Ràng buộc gia đình phải căn cứ trên những cảm xúc tự nguyện", một người dùng Weibo lập luận. "Thật buồn cười khi biến nó thành một phần của pháp luật, chẳng khác gì đòi hỏi các cặp vợ chồng phải có đời sống tình dục hài hòa sau khi kết hôn!", người viết chế nhạo.

CẨM HÀ (Theo BBC, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI