Trung Quốc lùa tàu đánh cá ra tuyến đầu ở Biển Đông

28/07/2014 - 10:28

PNO - PNO – Phóng viên hãng Reuters được thuyền trưởng một tàu cá cũ kỹ ở cảng Đàm Môn, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), cho xem tàu của ông ta có một thiết bị định vị vệ tinh hiện đại có chức năng dẫn đường kết nối với Cảnh sát...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc lua tau danh ca ra tuyen dau o Bien Dong

Tàu cá Trung Quốc tại cảng Đàm Môn, Hải Nam - Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hệ thống vệ tinh Beidou do Trung Quốc sản xuất đã được lắp đặt trên hơn 50.000 tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc, và các chủ tàu chỉ phải trả 10% chi phí, nhà nước trả nốt phần còn lại. Động thái này cho thấy chính phủ Trung Quốc hỗ trợ ngày càng nhiều để ngư dân nước này thâm nhập ngày càng sâu hơn vào các vùng biển ở khu vực Đông Nam Á tìm kiếm ngư trường mới, khi các ngư trường gần nhà bắt đầu cạn kiệt.

Chính quyền Hải Nam đã khuyến khích ngư dân đến các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, thuyền trưởng và một số ngư dân khác nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn chớp nhoáng tại cảng Đàm Môn. Họ cho biết ngư dân còn được chính phủ trợ giá nhiên liệu. Bằng cách đó, Bắc Kinh đã điều được đội tàu đánh cá - từ các con tàu nhỏ của tư nhân cho đến các tàu thương mại thuộc các công ty lớn - xuất hiện trên tuyến đầu của một trong những điểm nóng của châu Á.

Gần đây nhất, các tàu cá Trung Quốc đã vây quanh giàn khoan Hải Dương-981, hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, các tàu này đã xô đẩy, đâm va các tàu thuyền đánh cá Việt Nam, trong hơn hai tháng cho đến khi Trung Quốc rút giàn khoan vào giữa tháng Bảy.

Các giải thích cho sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông thường tập trung vào tầm quan trọng chiến lược của đường thủy, nơi mỗi năm chuyên chở thương mại đến 5 ngàn tỷ USD, cũng như mục tiêu tăng sản lượng dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc. Tuy nhiên, một vấn đề ít được đề cập đến là tầm quan trọng của thủy hải sản trong khẩu phần ăn của người Trung Quốc. Một báo cáo năm 2014 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) cho biết tiêu thụ cá bình quân đầu người của Trung Quốc là 35,1 kg trong năm 2010, tăng gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu 18,9 kg!

Ông Alan Dupont, giáo sư về an ninh quốc tế tại Đại học New South Wales ở Úc cho biết: “Rất rõ ràng là đội tàu cá của Trung Quốc đang được khuyến khích để đánh bắt trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Tôi nghĩ điều này đã trở thành một chính sách của Bắc Kinh, và nhà chức trách đang khuyến khích đội tàu đánh cá của mình làm như vậy vì các lý do chính trị, cũng như kinh tế và thương mại”.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI