Trung Quốc lo ngại xung đột trên biển có thể dẫn đến "thảm họa"

21/06/2014 - 17:17

PNO - PNO – Trong khi dính líu ngày càng sâu vào các tranh chấp ở Biển Đông với các nước láng giềng, Trung Quốc vẫn tuyên bố nước này muốn thúc đẩy phát triển hòa bình trong khu vực và cảnh báo các xung đột trong quá khứ đã chỉ mang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc lo ngai xung dot tren bien co the dan den

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras tại Athens - Ảnh: Reuters

Đó là tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Diễn đàn Hợp tác Hàng hải Trung Quốc-Hy Lạp, một hội nghị thượng đỉnh về hàng hải giữa hai nước, ngày 20/6 tại Hy Lạp.

Bắc Kinh đã đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong khi bác bỏ tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng trong khu vực (Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei). Ngoài ra, Trung Quốc còn sa lầy trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Tokyo quản lý ở Biển Hoa Đông.

"Trung Quốc sẽ kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình và cực lực phản đối bất kỳ hành động bá quyền nào trong các vấn đề hàng hải", ông Lý tuyên bố tại diễn đàn Athens. Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc được trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố ngày 21/6. "Phát triển các đại dương thông qua hợp tác đã giúp nhiều quốc gia phát triển, trong khi dùng đến xung đột để giải quyết tranh chấp trên biển đã chỉ mang thảm họa đến cho nhân loại", ông Lý Khắc Cường nói.

Mối quan ngại về động cơ của Trung Quốc đã tăng lên trong khu vực sau khi Trung Quốc đưa thêm bốn giàn khoan vào khu vực Biển Đông, chỉ chưa đầy hai tháng sau khi giàn khoan khổng lồ của Trung Quốc - Hải Dương-981 - hạ đặt trái phép trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 21/6, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, người vừa đến Việt Nam trong tuần để thảo luận về vụ tranh chấp giàn khoan, cho biết Trung Quốc có cả sự kiên nhẫn và chân thành để thúc đẩy các cuộc đàm phán giải quyết “các tranh cãi vặt vãnh như vậy”. Nhưng Trung Quốc sẽ không hy sinh chủ quyền của mình, ông Dương nói thêm. "Trung Quốc sẽ không đánh đổi lợi ích cốt lõi của mình và sẽ không nuốt viên thuốc đắng làm hại đến chủ quyền, các lợi ích an ninh và phát triển của Trung Quốc", cựu Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nói.

Trung Quoc lo ngai xung dot tren bien co the dan den

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì - Ảnh: TTXVN

Trong khi đó Tân Hoa xã đã cáo buộc Việt Nam khuyến khích ngư dân đánh bắt cá trong vùng biển tranh chấp xung quanh quần đảo Hoàng Sa, đồng thời vu cáo “các tàu đánh cá có vũ trang của Việt Nam nhiều lần cướp phá các tàu đánh cá Trung Quốc, đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Trung Quốc”.

Trong một diễn biến khác, vừa qua Philippines cho biết nước này sẽ yêu cầu Tòa án trọng tài quốc tế tại La Haye (Hà Lan) nhanh chóng đưa ra phán quyết về việc Manila tranh chấp khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh từ chối tham gia tố tụng.

THIỆN ĐẠO (Reuters, Tân Hoa xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI