Trung Quốc lập trung tâm quản lý khủng hoảng ngay bên ngoài biên giới Hồng Kông

26/11/2019 - 13:55

PNO - Theo Reuters, giới lãnh đạo Trung Quốc đã thành lập một trung tâm chỉ huy khủng hoảng ở bên kia biên giới, phía đại lục và đang xem xét thay thế kênh liên lạc chính thức của mình tại thành phố.

Khi phong trào biểu tình diễn ra tại Hồng Kông, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc trong những tháng gần đây liên tục đưa ra phương án quản lý từ một biệt thự ở ngoại ô Thâm Quyến, bỏ qua bộ máy giám sát chính thức mà Bắc Kinh sử dụng tại trung tâm tài chính trong hai thập kỷ.

Thông thường, thông tin liên lạc giữa Bắc Kinh và Hồng Kông được thực hiện thông qua một cơ quan chính phủ Trung Quốc: Văn phòng Liên lạc Chính phủ Nhân dân Trung ương ở Hồng Kông. Văn phòng Liên lạc được đặt trong một tòa nhà ở Hồng Kông với hệ thống camera giám sát tân tiến, bao quanh bởi hàng rào thép và nổi bật bởi quả cầu thủy tinh bên trên.

Trung Quoc lap trung tam quan ly khung hoang ngay ben ngoai bien gioi Hong Kong
Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Dường như không hài lòng với cách xử lý khủng hoảng của Văn phòng Liên lạc, Bắc Kinh đang xem xét việc thay thế giám đốc cơ quan, Wang Zhimin. Wang Zhimin là quan chức chính trị cao cấp nhất của đại lục đang ở tại Hồng Kông.

Văn phòng ở Hồng Kông bị chỉ trích vì đánh giá sai tình hình đặc khu, chỉ liên lạc với những người giàu có và giới thượng lưu trong thành phố và tự cô lập với người dân.

Văn phòng Liên lạc có thể phải đối mặt với áp lực gia tăng sau khi các đảng thân Bắc Kinh thất bại trong cuộc bầu cử hội đồng quận vào Chủ nhật. Các ứng cử viên dân chủ đã giành được hơn 80% số ghế, đảm bảo đa số phiếu sau khi thực hiện chiến dịch chống lại sự xâm lấn vào các quyền tự do của Hồng Kông từ phía Bắc Kinh.

Văn phòng Hội đồng Nhà nước từ Hồng Kông và Ma Cao và Văn phòng Liên lạc tại Hồng Kông đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters. Riêng Văn phòng Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam từ chối bình luận về tin tức này.

Trung tâm khủng hoảng được đặt tại Biệt thự Bauhinia, tài sản thuộc sở hữu của Văn phòng Liên lạc Hồng Kông và được đặt theo tên của loài hoa phong lan trang trí trên cờ và tiền tệ Hồng Kông.

Trung Quoc lap trung tam quan ly khung hoang ngay ben ngoai bien gioi Hong Kong
Khu biệt thự Biệt thự Bauhinia nằm ở Thâm Quyến, bên kia biên giới với Hồng Kông.

Biệt thự, nằm ngay bên kia biên giới Hồng Kông với đại lục, từng là một trung tâm xử lý khủng hoảng trước đây. Các quan chức cao cấp của Trung Quốc đã ở lại đây trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ gây chấn động Hồng Kông năm 2014.

Các quan chức hàng đầu của đại lục đã tập trung tại khu phức hợp để vạch ra chiến lược và đưa ra các hướng dẫn nhằm mục đích xoa dịu cuộc khủng hoảng. Chính quyền Bắc Kinh cũng triệu tập các quan chức Hồng Kông quan trọng tại biệt thự trong năm tháng của các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của hoạt động, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là nhận báo cáo các cuộc họp giao ban bằng văn bản hàng ngày từ Bauhinia Villa.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI