Trung Quốc hành động ngang ngược, bất chấp phán quyết của PCA

20/07/2016 - 06:07

PNO - Ngày 18/7, bản tin Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn nguồn Cục Hải sự (MSA) cho biết, hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông từ ngày 19-21/7.

Theo MSA, cuộc tập trận diễn ra tại các tọa độ: 19-20 độ Bắc/110-33 độ Đông; 18-40 độ Bắc/110-25 độ Đông; 18-40 độ Bắc/111-04 độ Đông và 19-20 độ Bắc/111-04 độ Đông, ngoài khơi tỉnh Hải Nam và còn khẳng định “hoàn toàn nằm trong vùng biển quốc tế”. Thông báo của MSA ngang ngược cấm toàn bộ tàu thuyền đi vào khu vực nói trên. Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh, thách thức dư luận thế giới và khu vực, khi mới một tuần trước đó Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quoc hanh dong ngang nguoc, bat chap phan quyet cua PCA
hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông từ ngày 19-21/7 - Ảnh mang tính minh họa: Internet

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr hôm 19/7 tuyên bố bác bỏ đề nghị tiến hành “đàm phán có điều kiện” với người đồng cấp Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông. Kênh truyền hình tin tức ABS-CBN dẫn lời Ngoại trưởng Perfecto khẳng định, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc một mặt đề nghị đàm phán song phương, mặt khác lại bác bỏ phán quyết trọng tài, “điều này không phù hợp với hiến pháp và lợi ích quốc gia của Philippines”.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định ưu tiên trước hết của nước này là đàm phán về quyền của ngư dân Philippines quay trở lại bãi cạn Scaborgough, cũng như thực thi các mục khác được nêu ra trong phán quyết. Cơ quan chức năng nước này bắt đầu thiết lập cơ sở pháp lý đối với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngay sau phán quyết của PCA, các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đồng loạt lên tiếng bác bỏ, thậm chí có tờ báo gọi phán quyết của tòa “chỉ là một mảnh giấy lộn”. Trung Quốc lập tức tiến hành chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn, vận động những ngôi sao hàng đầu chia sẻ thông tin và hình ảnh nhằm ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi nhiều sao Hoa ngữ công khai ủng hộ “đường lưỡi bò”, vẫn có nhiều người không đồng tình, diễn viên điện ảnh Châu Nhuận Phát là một trong số đó.

Dư luận chú ý hơn đến các động thái nguy hiểm, cố ý thách thức dư luận của Trung Quốc là tuyên bố về khả năng lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông; đưa hai máy bay dân dụng hạ cánh xuống sân bay trên các đảo nhân tạo (đá Vành Khăn và đá Xu Bi) ở Trường Sa của Việt Nam và tiến hành tập trận ở Biển Đông. Hãng tin AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu trong một cuộc họp báo sau phán quyết của PCA, rằng Trung Quốc có quyền thiết lập ADIZ ở Biển Đông (sau khi đã thiết lập ở Biển Hoa Đông) “để chống lại những mối đe dọa ngày càng gia tăng nhằm vào Trung Quốc”.

Ngày 14/7, Trung Quốc tiếp tục bất chấp luật pháp quốc tế khi tàu hải cảnh nước này ngang nhiên chặn tàu cá Philippines tiếp cận ngư trường gần bãi cạn Scarborough thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Ngày 19/7, Chính phủ Philippines cho biết, họ đang kiểm tra các báo cáo rằng một máy bay ném bom tầm xa (có khả năng mang bom hạt nhân) của Trung Quốc H-6K đã bay bên trên bãi cạn Scarborough vào tuần trước.

Không chỉ gây hấn trên Biển Đông, quan chức Trung Quốc tiếp tục “to mồm” một cách phi lý. Trong chuyến thăm ba ngày của Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ đến Bắc Kinh, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Trung Quốc, ngang ngược tuyên bố: “Hải quân Trung Quốc sẵn sàng đáp trả mọi hành động xâm phạm quyền lợi hoặc gây hấn”. Ông ta nói rằng những nỗ lực buộc Trung Quốc phải chịu thua dưới sức ép chỉ phản tác dụng.

Cũng trong buổi tiếp Đô đốc Richardson, ông Ngô Thắng Lợi ngang ngược nói TQ sẽ không ngừng xây dựng các công trình ở Biển Đông dù tòa quốc tế chỉ rõ đây là hành động bất hợp pháp. AFP dẫn lời ông Ngô nói rằng: “Chúng tôi sẽ không dừng việc xây dựng đang còn dang dở ở quần đảo Nam Sa (cách TQ gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam)”. Ngoài ra, Tân Hoa xã còn dẫn lời ông Ngô khẳng định TQ sẽ không hy sinh quyền chủ quyền ở Biển Đông, vì đây là lợi ích cốt lõi của TQ, liên quan tới nền tảng cầm quyền của Đảng Cộng sản TQ, an ninh ổn định của đất nước, lợi ích căn bản của dân tộc Trung Hoa.

Việt Hưng (Theo AP, CNN, Reuters, Xinhua, CCTV, SCMP, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI