Trung Quốc đưa tàu chiến vẽ vòng quanh Philippines

26/05/2016 - 18:39

PNO - Bắc Kinh đang thực hiện chiêu bài "vừa đấm vừa xoa" đối với Philippines, vừa dùng sức mạnh để uy hiếp vừa dùng lời ve vãn.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một số tàu chiến tân tiến nhất của nước này đã tham gia cuộc tập trận ở tây Thái Bình Dương trong hai ngày 22-23/5, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 25/5.

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc đã rời căn cứ ở tỉnh Hải Nam hồi đầu tháng 5/2016.

Nhóm tàu chiến này, bao gồm tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu hậu cần, tàu ngầm, cùng máy bay ném bom, máy bay cảnh báo sớm đã tập trận tấn công và phòng thủ ở tây Thái Bình Dương trong hai ngày 22 - 23/5.

Bắc Kinh gần đây đã điều 4 tàu chiến chủ lực xuất phát từ đảo Hải Nam tiến về phía Indonesia, sau đó tiến ra Tây Thái Bình Dương và vòng lên phía Bắc để trở về Trung Quốc. Cả lộ trình này "đi đúng một vòng quanh Philippines".

Trung Quoc dua tau chien ve vong quanh Philippines
Trung Quốc đang hung hăng tập trận quanh Philippines

Tờ The Guardian (Anh) cho hay, quân đội Trung Quốc gần đây đã sẵn sàng để điều động các tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân tới Thái Bình Dương lần đầu tiên.

Bắc Kinh biện minh cho động thái này là bởi những hệ thống vũ khí mới mà Mỹ triển khai trong khu vực đã làm suy yếu sự ảnh hưởng của lực lượng Trung Quốc hiện diện, đồng thời khiến họ "không có lựa chọn khác".

Tờ Nhật báo Quân đội Trung Quốc cho hay một tàu khu trục Mỹ, một tàu khu trục Nhật Bản cùng hai trực thăng săn ngầm đã bám sát và theo dõi cuộc cuộc tập trận ở khoảng cách có thể nhìn thấy được.

Ông Zhao Yanquan, thuyền trưởng tàu hộ tống Hợp Phì (tham gia tập trận), cho biết sự hiện diện của tàu chiến Mỹ và Nhật Bản gây rắc rối cho cuộc tập trận, buộc các tàu chiến và máy bay Trung Quốc phải cảnh giác cao độ.

Điều đáng nói là trước đây, khi tân Tổng thống của Philippines vừa lên nhậm chức thì ngay lập tức Bắc Kinh đã có những động thái đấu dịu, thậm chí theo các chuyên gia là ve vãn quốc gia này.

Cụ thể là, ngay sau khi ứng cử viên Rodrigo Duterte tuyên bố thắng cử Tổng thống Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên tiếng cho hay:

“Trung Quốc hy vọng chính phủ mới của Philippines" làm việc theo đúng hướng hiện nay với Trung Quốc", giải quyết thỏa đáng các bất đồng giữa hai quốc gia cũng như đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo thông qua những hành động cụ thể.”

Đại diện ngoại giao của Bắc Kinh Lục Khảng cũng nhấn mạnh rằng "Trung Quốc luôn coi trọng việc duy trì quan hệ với Philippines".

Trung Quoc dua tau chien ve vong quanh Philippines
Tân Tổng thống Rodrigo Duterte của philippines luôn được Trung Quốc ve vãn

Được biết, kết quả kiểm 92% số phiếu bầu cử Tổng thống Philippines, ông Duterte dẫn đầu cuộc đua với 15.342.569 số phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên Mar Roxas đứng thứ 2 chỉ giành được 9.249.813 phiếu bầu. Ông Roxas cũng đã thừa nhận thất bại.

Tổng thống mới của Philippines được đánh giá là người có cá tính mạnh, thắng cử nhờ thực hiện và duy trì cam kết sẽ cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống tội phạm như ông đã từng làm trong hai thập niên qua trong lúc giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Rodrigo Duterte từng kêu gọi thương thuyết đa phương để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng tuyên bố "nếu thương thuyết thất bại, sẽ lái mô tô trượt nước tới một trong các khu vực tranh chấp để cắm quốc kỳ Philippines."

Mỹ tung 7 chiến hạm hỗ trợ Philippines, cảnh báo đỏ với Trung Quốc

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI