Trung Quốc đột nhập trung tâm sản xuất gia vị giả

17/01/2017 - 17:51

PNO - Chính quyền Trung Quốc đang điều tra gần 50 cơ sở sản xuất các “phiên bản giả mạo” của gia vị thực phẩm và nước sốt được sử dụng rộng rãi ở nước này.

Công tác điều tra được khởi động sau khi báo Tin tức Bắc Kinh đưa ra ánh sáng một trung tâm chế biến thực phẩm giả gần thành phố Thiên Tân.

Điều tra ban đầu cho thấy, các cơ sở sản xuất này sử dụng nguyên liệu không được chấp thuận như muối công nghiệp để sản xuất các loại gia vị nước tương và giấm. Sản phẩm giả được dán nhãn các thương hiệu nổi tiếng như Maggi, Knorr và Nestle. Các loại gia vị này còn gồm tương ớt và lẩu gà được dùng rất thông dụng trong ẩm thực của người Trung Quốc, và có thể dễ dàng mua được khắp châu Á.

Trung Quoc dot nhap trung tam san xuat gia vi gia
Gia vị được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực của người Trung Quốc cũng như ở nhiều quốc gia châu Á - Ảnh: BBC/Getty Images

Những năm gần đây, Trung Quốc đã rúng động bởi những vụ bê bối thực phẩm, trong đó có vụ sữa bột nhiễm melamine giết chết sáu trẻ sơ sinh và làm cho hơn 300.000 trẻ em bị bệnh năm 2008.

Trong một tuyên bố tối 16/1, Cơ quan kiểm soát thực phẩm và dược phẩm của Trung Quốc (CFDA) cho biết họ đã cử chuyên gia đến Thiên Tân để điều tra các khiếu nại. Tờ Tin tức Bắc Kinh trước đó cho biết một " trung tâm sản xuất gia vị thực phẩm giả" đã phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát trong hơn 10 năm qua tại thị trấn Duliu gần Thiên Tân. Gần 50 phân xưởng nhỏ, hoạt động trong một khu vực dân cư, mỗi năm tung ra lượng gia vị giả ước tính trị giá lên đến một trăm triệu nhân dân tệ (14,5 triệu USD).

Trung Quoc dot nhap trung tam san xuat gia vi gia
Một số sản phẩm gia vị giả được sản xuất ở Thiên Tân - Ảnh: Beijing News

Tuần trước, phóng viên các báo và cảnh sát địa phương đã đến thăm các cơ sở sản xuất này, sau khi nhận được tin báo từ một người tố giác. Các hình ảnh và video quay tại hiện trường cho thấy việc chế biến và đóng gói sản phẩm được thực hiện trong các nhà kho bẩn thỉu và sử dụng các thiết bị tự chế như thùng nhựa và ống phun nước làm vườn.

Các xưởng sản xuất này được cho là đã sử dụng muối công nghiệp không an toàn với sức khỏe của người dùng. Các cơ sở này cũng tái chế phụ phẩm từ các nhà sản xuất thực phẩm khác, đồng thời tùy tiện sử dụng các nguyên liệu cần được kiểm soát chặt chẽ như chất làm ngọt nhân tạo cyclamate.

Trung Quoc dot nhap trung tam san xuat gia vi gia
Một số sản phẩm gia vị giả được sản xuất ở Thiên Tân - Ảnh: Mashable

Tờ Tin tức Bắc Kinh dẫn lời văn phòng Nestle Trung Quốc nói rằng nhóm chống hàng giả của hãng đã điều tra vấn đề này, và "các chuyên gia sản phẩm sẽ giúp cho cơ quan thực thi pháp luật xác định các sản phẩm nghi ngờ". Các thương hiệu thực phẩm của Trung Quốc như Totole và Donggu, cũng bị làm giả sản phẩm, cho biết họ đã hoặc đang hỗ trợ điều tra đồng thời tiến hành điều tra riêng.

"Có bao nhiêu người đã bị đầu độc bởi những sản phẩm giả sản xuất tại đây? Gia vị tác động rất nhiều đến cuộc sống, không thể coi thường được!”, một người dùng Weibo viết. Một người khác thì lên án hoạt động kém hiệu quả của CFDA và bày tỏ sự không tin tưởng vào cơ quan quản lý thực phẩm này.

THIỆU HƯNG (Theo SCMP, BBC, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI