Trung Quốc điều tra sữa bột trẻ em “bị làm giá”

03/07/2013 - 15:20

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 2/7 cho biết nhà chức trách nước này bắt đầu điều tra các buộc cho rằng một số nhà sản xuất sữa trẻ em, chủ yếu là các công ty nước ngoài, đã “làm giá” đối với sản phẩm sữa.

Trung Quoc dieu tra sua bot tre em “bi lam gia”

Sữa trẻ em bán trong một siêu thị ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) - Ảnh: AFP

Tờ Nhân dân nhật báo cho biết, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC), cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của nước này, đã phát động chương trình “chống độc quyền” để đối phó với vấn đề này.

Cuộc điều tra dường như tập trung chủ yếu vào các công ty nước ngoài khi truyền thông nhà nước nêu tên một công ty trong nước duy nhất là Biostime.

Trung Quốc đến nay là thị trường sữa trẻ em lớn nhất thế giới, theo nhóm nghiên cứu tiêu dùng Euromonitor.

Vụ bê bối an toàn thực phẩm năm 2008 liên quan đến sữa bột nhiễm độc đã khiến người tiêu dùng trong nước quay lưng lại với các thương hiệu địa phương và tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nước ngoài, bao gồm cả các sản phẩm nhập khẩu không chính thức rất tốn kém.

Nhân dân nhật báo cho biết các thương hiệu nước ngoài bị giám sát bao gồm Dumex của công ty Danone, Mead Johnson, Wyeth, Abbott và Friso, trong khi các phương tiện truyền thông khác còn nêu tên tập đoàn thực phẩm Nestlé của Thụy Sĩ trong diện điều tra.

NDRC, cơ quan giúp điều tiết giá cả ở Trung Quốc, đã từ chối bình luận khi liên lạc với AFP.

Nhân dân Nhật báo cáo buộc các công ty đã nâng giá sữa bột 30% từ năm 2008 đến một mức "tương đối cao".

Công ty sữa nội địa Biostime cho biết tuần một công ty con của mình bị chính phủ điều tra liên quan đến “quy định giá” bán lẻ cho các nhà phân phối, vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI