Trung Quốc có thể phạt bà mẹ 67 tuổi vừa sinh con

06/11/2019 - 14:00

PNO - Một phụ nữ Trung Quốc 67 tuổi có thể bị phạt sau khi sinh đứa con thứ ba, vi phạm chính sách hai con của Bắc Kinh.

Bà Tian, một bác sĩ về hưu sống ở tỉnh Sơn Đông, đã chào đón 1 cô con gái nhỏ vào ngày 25/10 vừa qua.

Chồng bà, ông Huang Weiping, 68 tuổi, cho biết cặp đôi đã không nghĩ đến xem xét khả năng bị phạt vì sinh đứa bé mà họ đặt tên là Tianci, có nghĩa “món quà được gửi từ thiên đường”.

Trung Quoc co the phat ba me 67 tuoi vua sinh con
Đứa con mới sinh của bà mẹ 67 tuổi. Ảnh: The Independent

“Chúng tôi đã không có ý vi phạm pháp luật. Tôi sẽ đề nghị xem xét quy định hành chính hoặc sẽ khởi kiện nếu bị phạt”, ông Mr Weiping nói, theo tờ Beijing News.

Ông Huang nói rằng vợ chồng ông được miễn chính sách trên, do các quy định hiện hành chỉ áp dụng cho những phụ nữ dưới 49 tuổi.

Các quan chức ở tỉnh Sơn Đông đang xem xét trường hợp của họ. Luật của tỉnh hạn chế các cặp vợ chồng sinh không quá hai con. 

Các trường hợp ngoại lệ có thể được áp dụng cho những người có con từ các cuộc hôn nhân trước và cho cha mẹ của trẻ em khuyết tật. Khuyết tật vẫn bị kỳ thị khá nặng nề ở Trung Quốc.

“Ủy ban sẽ quyết định có nên áp dụng mức phạt này hay không sau khi kiểm tra thông tin về 2 vợ chồng trước đó”, một quan chức nói với tờ The Global Times.

Tian bị một loạt các biến chứng trước khi sinh, bao gồm tiền sản giật nặng, các vấn đề về tim và chức năng gan và thận bất thường.

Các bác sĩ đã quyết định cho đứa trẻ ra đời bằng thủ thuật sinh mổ, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Hai vợ chồng “lục thập” còn phải khổ sở với việc đăng ký khai sinh cho bé Tianci do họ đã làm mất giấy chứng nhận kết hôn.

Một quan chức chính quyền cho biết vợ chồng ông Huang phải nộp lại các tờ đơn để hoàn tất quá trình đăng ký.

Ông Huang và bà Tian có hai con trưởng thành ở độ tuổi 40 và một số cháu.

Hai con lớn của ông bà được cho là đã phản đối việc bố mẹ có thêm con.

Các gia đình vi phạm chính sách 2 con phải đối mặt với các khoản tiền phạt được tính theo thu nhập trung bình của thành phố quê nhà và số con mà họ có.

Các khoản tiền phạt vi phạm “hạn ngạch” sinh con ở Trung Quốc không hề nhỏ.

Theo báo The Independent, một cặp vợ chồng khác ở Sơn Đông sinh con thứ ba vào năm 2017 đã bị phạt 64.626 nhân dân tệ (213,5 triệu đồng).

Sau khi họ không thể nộp phạt, toàn bộ tài khoản ngân hàng của họ, với 22.957 nhân dân tệ đã bị đóng băng vào tháng 2/2019.

Trung Quốc sửa đổi chính sách kế hoạch hóa gia đình vào năm 2016, cho phép các cặp vợ chồng có 2 con thay vì 1 con như trước đó.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI