Trung Quốc chống tham nhũng nhờ những cô nhân tình

27/10/2015 - 07:38

PNO - Không phải nhà báo hay các nhà hoạt động, người có công lớn nhất trong việc giảm tham nhũng ở Trung Quốc lại là những cô nhân tình.

Theo Tân Hoa Xã báo cáo, tới 15,4% các vụ chỉ điểm vạch mặt những quan chức cấp cao biến chất của Trung Quốc công đầu thuộc về những cô nhân tình; dù động cơ cá nhân là để trả thù khi họ bị "đá"bằng cách công bố những bí mật đời tư của người tình.

Trung Quoc chong tham nhung nho nhung co nhan tinh
Cùng với việc lĩnh án tù, Liu Tienan bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Một trường hợp điển hình là vụ cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia Liu Tienan. Người tình của ông Liu, cô Ji Yingnan, sau khi phát hiện ra ông đã có vợ và con liền tức giận phát tán hàng trăm bức ảnh đời tư của ông lên internet để trả thù. Những bức ảnh cho thấy vị quan chức với mức lương khiêm tốn nhưng lại có thể "cụng phụng" người tình những siêu xe hạng sang và các món đồ thời trang cao cấp.

Ông Liu lập tức bị khai trừ khỏi Đảng. Và sau 1 năm điều tra, năm 2014, ông Liu bị buộc tội danh nhận hối lộ 5,8 triệu USD và lãnh án chung thân.

Trung Quoc chong tham nhung nho nhung co nhan tinh
Lei Zhengfu và những hình ảnh từ clip sex bị phát tán lên mạng, góp phần đưa vụ bê bối tham nhũng ra ánh sáng.

Nhiều quan chức nhận hối lộ khác cũng chịu chung số phận giống ông Liu. 

Ông Lei Zhengfu, cựu bí thư Đảng ủy Trùng Khánh, bị kết án 13 năm tù sau khi bị điều tra vì nhân tình đăng tải đoạn băng sex của 2 người lên trang mạng Weibo. Ông bị buộc tội ăn hối lộ từ một doanh nghiệp bất động sản. Doanh nghiệp này đã đưa một cô gái đến phục vụ tình dục cho Lei để đổi lấy các hợp đồng xây dựng.

Trung Quoc chong tham nhung nho nhung co nhan tinh
Ông Pang Jiayu, cựu lãnh đạo thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiềm Tây.

Một ví dụ khác là ông Pang Jiayu, cựu lãnh đạo thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiềm Tây bị "hạ bệ" bởi 11 cô nhân tình. 11 người tình đã lần lượt tự thú trước cơ quan điều tra và kể lại chi tiết từng hoạt động cũng như những lần ông này nhận hối lộ.

Hóa ra, họ cũng đều là vợ của những người có vai vế trong thành phố Bảo Kê. Pang Jiayu đã đổi lấy tình cảm của họ bằng cách cất nhắc vị trí cho chồng hoặc giúp chồng họ có được những dự án xây dựng lớn.

Khi chồng của những người này bị tuyên án phạt tù vì tội tham nhũng, họ quyết phải lôi những vụ làm ăn phi pháp của người tình ra ánh sáng công lý.

Việc nhờ "sự trợ giúp" của các cô nhân tình trong điều tra tham nhũng không có gì mới, tuy nhiên sự phổ biến của mạng xã hội đã khiến thông tin lan đi rộng hơn và nhanh hơn tới công chúng và chính quyền.

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI