Trung Quốc chính thức cảnh báo sinh viên muốn đi Mỹ du học

04/06/2019 - 07:33

PNO - Bộ Giáo dục Trung Quốc hôm 3/6 kêu gọi sinh viên nước này cân nhắc kỹ rủi ro trước khi quyết định xin thị thực đi Mỹ du học trong bối cảnh quan hệ hai nước diễn biến phức tạp do cuộc chiến thương mại.

Sinh viên Trung Quốc hiện chiếm 31% tổng số sinh viên nước ngoài học tập tại Mỹ, là nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất đến Mỹ du học. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết tại thời điểm tháng 3/2019 tại nước này có 369.364 lưu học sinh đến từ Trung Quốc.

Trung Quoc chinh thuc canh bao sinh vien muon di My du hoc
Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ về mối quan hệ song phương đang xấu đi - Ảnh: Xinhua

Bộ Giáo dục kêu gọi sinh viên và học giả nước này “cân nhắc kỹ rủi ro” sau khi ngày càng nhiều trường hợp sinh viên nộp đơn xin du học ở Mỹ bị chậm cấp thị thực hoặc thậm chí bị từ chối cấp thị thực.

Thông báo của Bộ Giáo dục phát trên Truyền hình Trung ương (CCTV) nói rằng “hiện tại, một số sinh viên Trung Quốc ở Mỹ đã phải đối mặt với tình huống thị thực của họ bị hạn chế, thời gian xem xét thị thực kéo dài, thời hạn hiệu lực bị rút ngắn hoặc đơn xin cấp thị thực bị từ chối”. Thông báo nhấn mạnh, Bộ muốn nhắc nhở sinh viên và các học giả “tăng cường nhận thức phòng ngừa và có sự chuẩn bị thích hợp”.

Cảnh báo du học được đưa ra khi Trung Quốc và Mỹ ngày càng dấn sâu vào một cuộc chiến thương mại không ngừng gia tăng và cuối tuần qua Bắc Kinh đã lên tiếng đổ lỗi cho Washington làm xấu đi quan hệ giữa hai nước.

Ngoài việc tăng thuế đối với hàng tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Mỹ còn đưa vào “danh sách đen” về an ninh quốc gia tập đoàn viễn thông Huawei lớn nhất Trung Quốc, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ công bố “danh sách đen” của họ như là một biện pháp trả đũa.

Trong khi đó, sinh viên Trung Quốc thuộc các lĩnh vực như robot, hàng không, kỹ thuật và sản xuất công nghệ cao - tất cả các yếu tố then chốt cấu thành chính sách “Made in China 2025” của Trung Quốc – đều bị giám sát bổ sung khi xin visa vào Mỹ.

Từ tháng 6 năm ngoái, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện rằng sinh viên Trung Quốc trong “các lĩnh vực nhạy cảm” có thể phải đối mặt với việc bị sàng lọc bổ sung khi xin visa.

Ngày 3/6, ông Xu Yongji, phó trưởng phòng quốc tế của Bộ Giáo dục Trung Quốc, cho biết 13,5% sinh viên Trung Quốc được chính phủ tài trợ, tổng cộng là 182 người, đã bị từ chối cấp visa vào Mỹ trong quý I năm nay.

Theo Hội đồng Học bổng Trung Quốc, con số trên là sự gia tăng đáng kể so với 3% trong tổng số 10.313 sinh viên xin thị thực du học ở Mỹ bị từ chối trong năm 2018.

Ông Xu cho biết người Mỹ nói rằng sinh viên Trung Quốc “thực hiện các hoạt động gián điệp phi truyền thống” ở nước ngoài và việc Mỹ hủy thị thực 10 năm đối với một số học giả đã làm “xúc phạm nhân phẩm” các chuyên gia Trung Quốc tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ “áp đặt những hạn chế không cần thiết” đối với trao đổi giáo dục, bao gồm cả việc sinh viên Trung Quốc muốn đi du học ở Mỹ, một động thái bị ngành giáo dục ở cả hai nước phản đối.

Mặc dù Mỹ tiếp tục là điểm đến ưa thích của sinh viên Trung Quốc, nhưng sức hấp dẫn của nó đã có phần suy giảm trong những năm gần đây.

Một cuộc khảo sát của New Oriental Education & Technology Group, nhà cung cấp giáo dục tư nhân lớn nhất Trung Quốc, cho thấy trong năm 2019, 43% số người được hỏi xếp hạng Hoa Kỳ là lựa chọn hàng đầu của họ, giảm đi so với 49% hai năm trước, tiếp theo là Anh, Úc và Canada.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI