Trung Quốc chia sẻ bí mật gì khiến Mỹ nghĩ khác về Triều Tiên?

14/04/2017 - 16:59

PNO - Chỉ cần '10 phút' trao đổi với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hiểu thực chất mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

'Bí mật' này mới được ông Donald Trump chia sẻ hôm 13/4.

Báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng, ông từng nghĩ Bắc Kinh có nhiều quyền lực đối với đồng minh thân cận Bình Nhưỡng, nhưng cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc tại Florida hơn một tuần trước đã làm ông thay đổi suy nghĩ này.

Đặc biệt, cuộc điện đàm kéo dài một giờ hôm 12/4 với ông Tập như có phép màu khiến ông Trump thay đổi thái độ với nhà lãnh đạo Trung Quốc, người trong quá khứ vốn là đối tượng công kích của nhà lãnh đạo Mỹ.

“Chúng tôi thích nhau, tôi rất thích ông ấy, tôi nghĩ vợ ông ấy thật tuyệt vời!”, WSJ trích dẫn lời thổ lộ của Tổng thống Trump.

Trung Quoc chia se bi mat gi khien My nghi khac ve Trieu Tien?
Ông Tập đã giúp ông Trump hiểu thực chất mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng - Ảnh: WSJ/Reuters

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung ngày 6-7/4 ở Florida, hai bên tập trung thảo luận các chủ đề thương mại song phương và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump nói với ông Tập rằng ông tin Bắc Kinh có thể dễ dàng giải quyết 'mối đe doạ Triều Tiên', nhưng ông Tập đã giải thích cho nhà lãnh đạo nước chủ nhà “lịch sử quan hệ Trung-Triều”.

“Sau khi nghe ông Tập 10 phút, tôi nhận ra vấn đề không đơn giản”, ông Trump nói.

Ông Trump nói, ông từng nghĩ Bắc Kinh có quyền lực tuyệt đối đối với Triều Tiên, nhưng “thực tế không phải như vậy”.

Cuối tuần đó, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh nhóm tấn công của tàu sân bay USS Carl Vinson tiến về phía bán đảo Triều Tiên.

Trung Quoc chia se bi mat gi khien My nghi khac ve Trieu Tien?
Trump chia sẻ: “Tôi thích ông ấy!” - Ảnh: SCMP

Trong cuộc điện đàm hôm 12/4, ông Trump kêu gọi Chủ tịch Tập hãy để cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biết rằng ngoài tàu sân bay, Mỹ còn có tàu ngầm hạt nhân.

“Ngài không thể cho phép một đất nước như thế có năng lượng hạt nhân và vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Trump nói với ông Tập về mối đe doạ Triều Tiên. Tổng thống Mỹ khẳng định, đó là vũ khí “hủy diệt hàng loạt”, mặc dù Bình Nhưỡng chưa có, nhưng có thể sở hữu trong tương lai.

Ông Trump cũng đánh giá cao thái độ dứt khoát của Trung Quốc khi không nhận các chuyến hàng than đá từ Triều Tiên.

Trung Quoc chia se bi mat gi khien My nghi khac ve Trieu Tien?
Vấn đề Triều Tiên là cái gai trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung - Ảnh: Getty Images

Mấy tháng gần đây, ông Trump chỉ trích Trung Quốc làm không đủ để giải quyết mối đe doạ Triều Tiên, và lên án Bắc Kinh sử dụng đồng nhân dân tệ như một công cụ ngoại hối trong mậu dịch quốc tế.

Bất chấp quan hệ Mỹ-Trung vốn căng thẳng, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi với nhau nhiều giờ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tháng Tư vừa qua ở Mỹ.

Các cuộc thảo luận giữa họ ban đầu lên kế hoạch 15 phút, nhưng thường kéo dài đến 3 giờ đồng hồ.

Ông Trump nhận xét về khách quý Trung Quốc của mình, rằng ông Tập là người “rất thông minh, luôn giành lợi thế, nhưng cũng linh hoạt mềm dẻo”.

Tô Châu (Theo South China Morning Post, Vox, Shanghaiist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI