Trung Quốc cần 440 tỷ USD để làm sạch môi trường nông thôn

24/06/2019 - 12:00

PNO - Tờ Nhân dân Nhật báo số thứ Bảy 22/6 dẫn lời quan chức chính phủ cho biết, Trung Quốc cần chi 3.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 440 tỷ USD) trong ba năm để cải thiện môi trường nông thôn vốn đang ô nhiễm nặng nề.

Bài viết trích dẫn lời của An Xiaizing, một quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết, kế hoạch cần nhiều kinh phí nhằm đáp ứng các mục tiêu của nhà nước trong việc xây dựng nhà vệ sinh nông thôn sạch sẽ, xử lý chất thải gia đình và xây dựng các nhà máy xử lý nước thải chung cho làng xã.

Trung Quoc  can 440 ty USD de lam sach moi truong nong thon
Nhiều diện tích đất nông nghiệp của Trung Quốc bị ô nhiễm nặng nề vì thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp hay lạm dụng phân bón

Bắc Kinh đã phân bổ 7 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy “cuộc cách mạng nhà vệ sinh” ở nông thôn của Trung Quốc trong năm 2019 và 3 tỷ nhân dân tệ khác cho việc cải thiện môi trường sống của dân làng ở miền tây và miền trung Trung Quốc. Ngoài ra, “Cuộc chiến chống ô nhiễm” của Trung Quốc, hiện đang ở năm thứ sáu, cũng tập trung vào việc cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố công nghiệp dọc bờ biển phía đông.

Cho đến nay, chiến dịch tạo ra rất ít sự cải thiện môi trường nông thôn, nơi mà một lượng lớn đất và nước bị ô nhiễm do cơ sở hạ tầng xử lý chất thải không phù hợp, kèm theo tình trạng lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu, cũng như quá trình xây dựng các nhà máy công nghiệp không đạt chuẩn.

Trung Quốc mong muốn đưa nhiều đất nông nghiệp trở lại sử dụng để tối đa hóa sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là khi tiếp tục tiến trình đô thị hóa. Kế hoạch đặt mục tiêu biến 90% đất nông nghiệp ô nhiễm trở về trạng thái phù hợp với cây trồng vào cuối năm 2020. 

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI