Trung Quốc bổ nhiệm hàng loạt vị trí mới tại Macau

03/12/2019 - 06:00

PNO - Trung Quốc đã bổ nhiệm một nhóm các quan chức mới để đứng đầu trung tâm đánh bạc hàng đầu thế giới - Macau, thay đổi nhiều vai trò quan trọng bao gồm cả bộ trưởng kinh tế và bộ trưởng tư pháp.

Các thay đổi tại Macau - khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc - diễn ra khi ngành công nghiệp sòng bạc ở thành phố đang có doanh thu sụt giảm, ngay trước chuyến thăm dự kiến ​​của Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng này để đánh dấu 20 năm Macau trở về Trung Quốc.

Macau đã công bố những thay đổi trên trang web của chính phủ vào cuối Chủ nhật. Dựa theo các đề cử của giám đốc điều hành Macau sắp nhậm chức - Ho Iat Seng, người sẽ chính thức tuyên thệ vào ngày 20/12.

Mặc dù các cuộc biểu tình chống chính phủ đã làm đặc khu Hồng Kông gần đó rơi vào bất ổn trong gần sáu tháng, Macau gặp rất ít sự phản đối đối với sự cai trị của Bắc Kinh.

Trung Quoc bo nhiem hang loat vi tri moi tai Macau
Ông Ho Iat Seng (phải) đến Bắc Kinh dự lễ Quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10.

Ông Ho sinh ra ở Macau là ứng cử viên duy nhất được chấp thuận để tranh cử lãnh đạo, cũng được một ủy ban ủng hộ Bắc Kinh gồm 400 thành viên chọn để lãnh đạo đặc khu này trong 5 năm tới.

Ông không có mối quan hệ nào với ngành công nghiệp sòng bạc, trái ngược với các nhà lãnh đạo trước đó và nội các mới sẽ đóng vai trò chính trong việc xác định điều gì sẽ xảy ra với sáu nhà điều hành sòng bạc khi giấy phép của họ hết hạn vào năm 2022.

Các nhà điều hành sòng bạc Macau tổn thất nhiều bởi sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp, cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc suy yếu và các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Sự chậm lại đã gây thêm áp lực cho Macau trong việc đa dạng hóa nền kinh tế từ ngành công nghiệp sòng bạc, chiếm hơn 80% doanh thu của chính quyền.

Lei Wai Nong, người gốc Phúc Kiến, sẽ thay thế Lionel Leong - hiện là thư ký kinh tế và tài chính - người đã đảm nhiệm vị trí này từ năm 2014.

Ông Lei sẽ là thư ký kinh tế đầu tiên kể từ khi Bồ Đào Nha bàn giao Macau cho Trung Quốc vào năm 1999 không làm việc trong các doanh nghiệp khu vực tư nhân có liên quan, một động thái mà các nhà phân tích ngành công nghiệp cho biết là đáng ngạc nhiên.

Ông Lei hiện là phó chủ tịch Hội đồng điều hành của Cục các vấn đề thành phố và đã làm việc cho chính phủ từ năm 1992.

Nội các mới của ông Ho cũng sẽ tuyên thệ vào ngày 20/12, bao gồm 10 quan chức, chín nam và một nữ. Cheong Weng Chun, ủy viên chống tham nhũng hiện tại, sẽ trở thành thư ký phụ trách vấn đề pháp lý mới.

Wong Sio Chak, giám đốc an ninh của Macau, sẽ được tái bổ nhiệm, tương tự như trường hợp của Raimundo Do Rosario, thư ký vận tải và các công trình công cộng.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI