Trung Quốc bổ nhiệm cảnh sát trưởng mới cho đặc khu Hồng Kông

19/11/2019 - 11:17

PNO - Tân Hoa Xã cho biết Quốc vụ viện chính thức bổ nhiệm ông Tang Ping-keung, hay Chris Tang, làm người đứng đầu lực lượng cảnh sát của Hồng Kông. Ông Chris cũng đã có buổi họp báo ra mắt vào sáng ngày 19/11.

Ông Chris Tang đón nhận vị trí từ ông Stephen Lo (58 tuổi), người lựa chọn về hưu sớm sau 35 năm phục vụ. Quyết định được đưa ra theo Luật cơ bản của Hồng Kông, và dựa trên sự đề cử của Trưởng đặc khu Carrie Lam. Quá trình chuyển giao diễn ra trong bối cảnh những cuộc đụng độ của lực lượng cảnh sát với người biểu tình ngày càng gia tăng.

Trong buổi họp báo sáng thứ Ba 19/11, cảnh sát trưởng mới của Hồng Kông kêu gọi sự ủng hộ của người dân nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn xã hội suốt hơn năm tháng qua, giữa lúc khoảng 200 người biểu tình tiếp tục cố thủ tại trường đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU).

Trung Quoc bo nhiem canh sat truong moi cho dac khu Hong Kong
Ông Tang Ping-keung (trái), còn được gọi là Chris Tang, và ông Lo Wai-chung tham dự một cuộc họp báo ở Hồng Kông vào ngày 13/6.

Ông Chris Tang cho biết lực lượng cảnh sát thành phố, gồm khoảng 30.000 người, không thể chấm dứt các cuộc biểu tình một mình. Đồng thời, ông cũng lên án truyền thông đưa ra các tin tức giả mạo làm xói mòn danh tiếng của cảnh sát Hồng Kông.

Tân Hoa Xã cũng trích dẫn phát biểu của phát ngôn viên Ủy ban các vấn đề lập pháp Trung Quốc - Jian Tiewei, nói rằng hệ thống tòa án tại Hồng Kông không có quyền phán quyết về tính hợp hiến của luật pháp thành phố.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tòa án tối cao Hồng Kông phủ quyết lệnh cấm đeo mặt nạ mà chính quyền của bà Carrie Lam ban hành.

Linh La (Theo Xinhua, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI