Trung Quốc bất chấp dư luận thế giới

12/05/2014 - 21:48

PNO - PN - Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự lo ngại về những căng thẳng ngày càng gia tăng ở khu vực Biển Đông. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nước kiềm chế và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quốc tế quan ngại
Ấn Độ cũng bày tỏ sự quan ngại trước hành động của Trung Quốc (TQ). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết: “Việc duy trì hòa bình, tính ổn định và sự thịnh vượng trong khu vực là lợi ích sống còn của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi mong các bên sẽ giải quyết được vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình”. Nhật bày tỏ sự quan tâm về hành động của TQ, khi hãng tin Kyodo News trích lời một quan chức ngoại giao cấp cao nước này: “Nhật quan tâm sát sao đến từng diễn biến trong việc TQ thăm dò dầu khí mà không hề nhận được sự đồng thuận của các bên liên quan”.

Dư luận quốc tế cho rằng, Việt Nam cần đưa TQ ra tòa án quốc tế vì đó là phương cách hữu hiệu để khẳng định với quốc tế về chủ quyền vùng biển của mình. Tờ The Diplomat đặt vấn đề, nếu TQ thật sự tin rằng họ có quyền hợp pháp trong việc đặt giàn khoan trong vùng biển này thì họ sẽ không sợ phải đối mặt với các nước khác tại một tổ chức có quyền tài phán quốc tế. Không chỉ thế, tờ The Diplomat còn cho rằng, trước thái độ của TQ, Việt Nam và các nước láng giềng cần có sự đồng thuận trong cách đáp trả mà cuộc họp thượng đỉnh khối ASEAN là cơ hội để họ thực hiện điều đó.

Trung Quoc  bat chap du luan the gioi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki (ảnh: http://www.ellines.com)

Mỹ phản ứng mạnh mẽ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki nói trong một buổi họp báo tại Washington mới đây: “Hành động đơn phương của TQ là một phần trong mưu toan độc chiếm những phần lãnh thổ đang tranh chấp với các nước theo một cách làm sút giảm hòa bình và tính ổn định trong vùng”.

Phát biểu mạnh mẽ của Bộ Ngoại giao Mỹ đến sau hàng loạt hành động khiêu khích của Trung Quốc trong gần hai tuần qua. Từ lâu, Mỹ đã phản đối cái mà TQ gọi là “đường lưỡi bò” trong mưu đồ chiếm quyền thống trị phần lớn Biển Đông. Giờ đây, trước việc nước này ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Mỹ đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ.

Các chuyên gia quốc tế tin rằng việc TQ đưa giàn khoan ra khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam không hẳn vì lợi ích kinh tế mà còn muốn tỏ thái độ với việc Tổng thống Obama tăng cường sự quan tâm đến châu Á. Trong chuyến công du đến bốn nước đồng minh châu Á mới đây, ông Obama khẳng định không đứng về phía nào trong việc tranh chấp lãnh hải giữa các nước, nhưng nhấn mạnh sẽ làm mọi cách để thúc đẩy các nước giải quyết vấn đề bằng phương cách hòa bình.

Trung Quoc  bat chap du luan the gioi

Tàu TQ đã phun nước, khiến cho kiểm ngư Việt Nam thương vong (ảnh: Xinhua)

Lòng tham
Wu Shicun, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông của TQ, đã không do dự khi nói với hãng tin Reuters về việc TQ đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam: “Nếu chúng ta ngưng công việc khi Việt Nam lên tiếng thì TQ sẽ không được gì ở Biển Đông. Chúng ta đã từng mất một cơ hội quý giá trong việc khai thác dầu ở khu vực này nên cần phải tránh lặp lại sai lầm”.

Tuy nhiên, đó chỉ là một khía cạnh của vấn đề. Điều quan trọng hơn là toan tính chính trị của TQ. “Điều này phản ánh ý chí của chính quyền TQ có liên quan đến chiến lược của Mỹ ở châu Á”, một chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí nói. Theo ông, giàn khoan mà TQ vừa đưa đến Biển Đông là một thông điệp nhằm khẳng định chủ quyền của nước này ở khu vực Biển Đông, dù đã dự báo trước sự phản đối của Mỹ, Philippines, Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực.

Theo tờ Asian Times, TQ không có lý do gì để bào chữa cho việc đặt giàn khoan ở vị trí hiện nay, bởi nó hoàn toàn nằm trong thềm lục địa của Việt Nam, nơi Việt Nam có quyền khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

THIỆN NGA (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI