Trung Quốc-ASEAN cam kết thúc đẩy đàm phán để tránh đụng độ Biển Đông

14/11/2018 - 14:57

PNO - Theo Kyodo, ngày 14/11, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cam kết thúc đẩy thương lượng về Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để tránh xung đột ở Biển Đông.

Trung Quoc-ASEAN cam ket thuc day dam phan de tranh dung do Bien Dong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ tư, từ trái sang) và các Trưởng đoàn ASEAN chụp ảnh chung. Ảnh: StraitsTimes

Nỗ lực này đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách cải thiện quan hệ với các nước láng giềng giữa lúc leo thang căng thẳng với Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã viện dẫn sự kiểm soát các tranh chấp lãnh thổ của khu vực làm ví dụ, đồng thời cho rằng xu hướng này hướng tới sự ổn định lớn hơn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ mong muốn bằng mọi giá phải đề ra các quy tắc quản lý cách ứng xử ở những vùng biển đó để tránh rắc rối. 

Phát biểu với phóng viên, ông Duterte nhận định, quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng Đông Nam Á đang rất tốt đẹp, và bất đồng đó là giữa các nước phương Tây và Trung Quốc. Theo ông, một bộ quy tắc ứng xử là cần thiết để tránh những tính toán sai lầm nguy hiểm.

Còn Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long nói: "Chúng tôi đã củng cố sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, cũng như kiểm soát những bất đồng của chúng tôi một cách hòa bình."

Trong khi đó, một quan chức chính phủ dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho rằng ASEAN và Trung Quốc nên hợp tác để biến Biển Đông trở thành "vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững."

Thông qua việc giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông sớm nhất có thể, ban lãnh đạo Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu được cho là đang tìm cách giảm thiểu sự ảnh hưởng của Mỹ ở vùng biển có những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới này.

M. T (theo Kyodo/TTX)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI