Trung-Nhật đối thoại cấp cao về biển đảo

25/09/2014 - 11:03

PNO - PNO - Trung Quốc và Nhật Bản hôm 24/9 đã nối lại các cuộc đàm phán cấp cao về vấn đề hàng hải, một dấu hiệu cho thấy hai nước muốn cải thiện quan hệ căng thẳng trong những năm gần đây do tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung-Nhat doi thoai cap cao ve bien dao

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản phô trương lực lượng gần khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đưa tin, ông Dịch Tiên Lương, Phó Vụ trưởng Vụ Biên giới và Biển đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã gặp đối tác Nhật Bản, ông Makita Shimokawa, tại thành phố cảng Thanh Đảo trong hai ngày vừa qua.

Hai bên “đã nhất trí về nguyên tắc nối lại liên lạc hàng hải giữa các cơ quan quốc phòng hai nước", Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Bộ Ngoại giao Nhật cũng nói rằng hai bên đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thiết lập một đường dây nóng về hàng hải giữa hai bộ quốc phòng.

Thông tin trên được loan báo, khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương bất ngờ tuyên bố khi đến thăm phái đoàn doanh nhân Nhật Bản ở Bắc Kinh ngày 24/9, rằng ông muốn sớm nối lại đối thoại kinh tế cấp cao với Nhật Bản, với sự tham gia của nhiều bộ trưởng của hai nước.

Đối thoại kinh tế Trung-Nhật đã bị đình chỉ từ tháng 8/2010. Đối thoại kinh tế giữa hai nước bắt đầu từ năm 2007, do một Phó Thủ tướng Trung Quốc và Ngoại trưởng Nhật Bản đồng chủ trì.

Ông Fujio Cho, chủ tịch danh dự của Toyota và người đứng đầu phái đoàn doanh nhân Nhật, cho biết sau cuộc họp rằng ông tin rằng tình trạng băng giá “đã bắt đầu tan chảy”.

Trung-Nhat doi thoai cap cao ve bien dao

Ông Uông Dương (phải) trong cuộc đối thoại với đoàn doanh nhân Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi trong những năm gần đây, sau khi xảy ra tranh cãi giữa hai nước về các vấn đề lịch sử và lãnh thổ. Một số nhà quan sát cảnh báo rằng hai người khổng lồ châu Á có thể đi đến xung đột về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp, khi cả hai bên đều phái tàu đến khu vực này đẻ gây sức ép đòi chủ quyền.

Truyền thông Trung Quốc khẳng định sự cần thiết của việc nối lại đàm phán Trung-Nhật, và một số nhà phân tích cho rằng “việc này cho thấy tín hiệu thiện chí của hai nước”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần nói rằng ông muốn tổ chức một cuộc hội kiến chính thức đầu tiên với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Trả lời câu hỏi của các doanh nhân Nhật Bản về khả năng cuộc gặp Shinzo Abe-Tập Cận Bình, ông Uông nói rằng "ông Tập Cận Bình sẽ gặp ông Abe hay không phụ thuộc vào việc hai nước có thể tiến triển thế nào trong việc theo đuổi sự đồng thuận về các vấn đề như tranh chấp hàng hải và lịch sử".

QUẾ LÂM
(Theo Kyodo, AFP, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI