Trung – Hàn bình thường hóa quan hệ sau vụ tên lửa THAAD

31/10/2017 - 09:58

PNO - Reuters đưa tin, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí làm việc cùng nhau ngay lập tức để đưa quan hệ song phương trở lại bình thường.

Động thái này diễn ra sau một năm đôi bên căng thẳng vì việc triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD của Mỹ tại Seoul.

Trung – Han binh thuong hoa quan he sau vu ten lua THAAD
Một hệ thống tên lửa THAAD. Ảnh: SCMP

Trước đó, hệ thống tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ dự tính được lắp đặt tại Hàn Quốc, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống này lại khiến Bắc Kinh nổi giận, và làm tổn hại thương mại giữa Seoul và Bắc Kinh.

“Các bên chia sẻ quan điểm rằng, việc củng cố trao đổi và hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc vì lợi ích chung, và nhất trí đưa việc trao đổi và hợp tác trên mọi lĩnh vực trở về như bình thường” – trích thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra hôm 31/10.

Nhà Xanh – phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bên lề hội nghị APEC tại Việt Nam vào ngày 10-11/11 tới đây.

Trung – Han binh thuong hoa quan he sau vu ten lua THAAD
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Hôm 30/10, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nói thêm, Seoul không định triển khai thêm tổ hợp THAAD nào của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Chúng tôi không cân nhắn triển khai thêm tổ hợp THAAD” – hãng thông tấn Yonhap dẫn lời bà Kang.

Cũng theo bà Kang, Seoul sẽ không tham gia vào mạng lưới lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Á.

Đáp lại động thái này của Seou, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh “đánh giá cao cam kết của chính phủ Hàn Quốc”, hy vọng Seoul sẽ không bố trí thêm hệ thống THAAD nào trên lãnh thổ nước này.

Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI