Trung - Nhật đấu khẩu tại Liên Hiệp Quốc

10/01/2014 - 15:35

PNO - PN - Trung Quốc vừa phát động một “cuộc chiến tuyên truyền” chống Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), khi đặt vấn đề về động cơ chuyến thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung - Nhat dau khau tai Lien Hiep Quoc

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe viếng ngôi đền Yasukuni  (ảnh: Guardian)

Ngày 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni nhân dịp kỷ niệm một năm nhậm chức, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc. Hoa Kỳ, đồng minh quan trọng của Tokyo, cũng lên tiếng quan ngại về hành động của Thủ tướng Nhật. Quân phiệt Nhật từng chiếm đóng và cai trị tàn bạo Trung Quốc trong thập niên 1930, còn Hàn Quốc là thuộc địa của Nhật trong thời gian 1910-1945.

Phát biểu với các nhà báo, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất nói: “Lãnh đạo của một nước nên đứng ở đâu để duy trì các nguyên tắc và mục đích của Hiến chương LHQ, hay đứng về phía các tội phạm chiến tranh”. Ông Lưu đặt vấn đề: “Ông Abe có ý định đưa đất nước của mình đi đâu? Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục cảnh giác và đưa ra cảnh báo rằng ông Abe phải sửa chữa quan điểm sai trái về lịch sử của mình, đừng trượt xa hơn vào con đường sai lầm”.

Đáp lại, Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Motohide Yoshikawa ra tuyên bố khẳng định, chuyến thăm của ông Abe tới đền Yasukuni “không phải là để tỏ lòng tôn kính tội phạm chiến tranh hay ca ngợi chủ nghĩa quân phiệt. Ông Abe cầu nguyện cho các linh hồn trong cuộc chiến và làm mới lại cam kết rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ sa vào một cuộc chiến nữa”.

Trong khi công kích Tokyo tại LHQ, Bắc Kinh vẫn đơn phương áp dụng vùng ADIZ phi lý và đưa máy bay, tàu bè vào khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật.

 THIỆN ĐẠO (theo Reuters, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI