Trumpcare thất bại: Trump hậm hực, phe Dân chủ hỉ hả

25/03/2017 - 07:52

PNO - Tổng thống Donald Trump đã phải chịu thất bại cay đắng hôm 24/3 trong cuộc thách đấu lập pháp quan trọng đầu tiên của mình, khi nỗ lực bãi bỏ Obamacare của ông bị chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối.

Cuộc bỏ phiếu dự luật chăm sóc sức khoẻ của đảng Cộng hòa bị bãi bỏ do thiếu sự hỗ trợ, đây là một cú sốc lớn đối với Tổng thống Trump, người đề ra việc thay thế Obamacare như một cam kết chính của mình trước cử tri Mỹ.

Trong khi ông Trump hậm hực nói ông sẽ “xử lý” vấn đề này một lần nữa, phe Dân chủ tuyên bố đây là “thắng lợi cho tất cả người Mỹ”.

Chỉ hai tháng sau khi nhậm chức, ông Trump buộc phải thu hồi dự luật chăm sóc sức khoẻ của đảng Cộng hòa trước khi nó được bỏ phiếu, khiến cho cam kết hủy bỏ chính sách cải tổ chăm sóc sức khoẻ của người tiền nhiệm chưa thể hoàn thành.

Trumpcare that bai: Trump ham huc, phe Dan chu hi ha
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thất bại cay đắng khi không thông qua được dự luật chăm sóc sức khỏe ngày 24/3 - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã đến rất gần”, ông Trump nói tại Văn phòng Hình bầu dục ở Nhà Trắng về sự hỗ trợ để dự luật có thể được thông qua, nhưng đảng Dân chủ đã không ủng hộ.

Tổng thống Trump tung toàn bộ sức mạnh chính trị của mình vào việc này, bỏ ra nhiều ngày để trấn an những nghị sĩ Cộng hòa do dự, và tuyên bố bản thân ông “rất thất vọng pha chút ngạc nhiên” về thất bại của mình.

Trận chiến dự luật sức khỏe là một trải nghiệm “mở mắt” cho ông Trump, một tỷ phú bất động sản bước vào Nhà Trắng không có chút kinh nghiệm nào về chính trị hay chính phủ, cũng như những đường đi lắt léo của Quốc hội.

Sự thất bại lần này đánh dấu thất bại chính trị lớn thứ hai đối với tân Tổng thống Trump, sau khi hai sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi của ông đưa ra đều bị tòa án “bóp chết từ trong trứng”.

Trumpcare that bai: Trump ham huc, phe Dan chu hi ha
Chủ tịch hạ viện Paul Ryan thừa nhận thất bại trước Quốc hội - Ảnh: The Nation

Tổng thống đã gặp Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trước đó một ngày, sau đó nói chuyện với ông Ryan qua điện thoại khi nhận thấy đảng Cộng hòa không đủ phiếu để thông qua dự luật. "Tôi nói với ông ấy rằng điều tốt nhất nên làm là rút lại dự luật này và ông ấy đồng ý với quyết định đó”, Ryan nói.

Trong khi Trump nhanh chóng đổ lỗi cho phe Dân chủ, Chủ tịch hạ viện Ryan đã thừa nhận thất bại trước Quốc hội. Ông nói: “Tôi không phủ một lớp đường cho vấn đề này, thất bại làm tất cả chúng ta thất vọng!”

Kế hoạch chăm sóc sức khỏe được ông Trump hậu thuẫn nhằm mục đích đưa sự cạnh tranh thị trường tự do vào ngành bảo hiểm và giảm chi phí bảo hiểm đối với phần lớn người Mỹ, đồng thời cắt giảm trợ cấp xã hội cho những người không có bảo hiểm y tế. Theo dự báo, khoảng 14 triệu người Mỹ bị mất bảo hiểm bắt đầu từ năm 2018.

Các quyền lợi cơ bản được Obamacare bảo hiểm, như chăm sóc thai sản và thăm phòng cấp cứu, không còn được coi là cần thiết nữa.

Dự luật mới dường như đã chết và các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa kêu gọi trả nó về cho ban soạn thảo.

Thanh Hải (Theo AFP, CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI