Trump: Tôi sẵn sàng làm việc với cả Nga và Trung Quốc

14/01/2017 - 16:54

PNO - Trả lời báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) hôm 14/1, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông sẵn sàng làm việc trên cơ sở hợp tác với cả Nga và Trung Quốc.

Ông Trump nói rằng lệnh trừng phạt mới đối với Nga sẽ còn duy trì "ít nhất một thời gian nữa", nhưng sau đó nó có thể được dỡ bỏ. Ông cũng cho biết chính sách “Một nước Trung Quốc”, theo đó Washington không tiếp tục thừa nhận Đài Loan, sẽ được đưa ra đàm phán.

Trump: Toi san sang lam viec voi ca Nga va Trung Quoc
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nêu lên một số điểm trong chính sách đối ngoại của mình - Ảnh: Getty Images

Trong cuộc phỏng vấn với WSJ, ông Trump cho biết các biện pháp trừng phạt Nga có thể được dỡ bỏ nếu Moscow giúp Washington trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và trong các vấn đề khác. Ông Trump nói: "Tại sao phải trừng phạt nếu như ai đó đang làm những điều thực sự tuyệt vời. Nếu Nga thực sự giúp chúng ta, tại sao phải áp lệnh trừng phạt". Ông cho biết ông hy vọng một cuộc diện kiến với Tổng thống Vladimir Putin sẽ được sắp xếp sau khi ông nhậm chức.

Trump: Toi san sang lam viec voi ca Nga va Trung Quoc
Quan hệ của Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn luôn “giá lạnh” - Ảnh: AFP/Getty Images

Liên quan đến Bắc Kinh, ông Trump cho biết Trung Quốc đã cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh bằng cách thả nổi đồng tiền của mình. Tuy nhiên, ông nói rằng ông sẽ không gọi Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ” ngay lập tức khi ông nhậm chức. Tháng trước, Tổng thống đắc cử Trump đã gặp phiền phức với chính sách “Một nước Trung Quốc”, sau khi gây phản ứng giận dữ trên truyền thông nhà nước Trung Quốc liên quan đến cuộc điện đàm cá nhân cám ơn nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã chúc mừng ông đắc cử.

Trump: Toi san sang lam viec voi ca Nga va Trung Quoc
Nga bị cáo buộc tìm cách phá hoại chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton theo hướng có lợi cho đối thủ của bà là ông Donald Trump - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tiếp tục điều tra cáo buộc Nga âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ thuộc ủy ban thề sẽ theo đuổi cuộc điều tra "bất kể nó dẫn đến đâu”. Tuyên bố cuối ngày 13/1 của ủy ban cho biết các thành viên đặc biệt quan tâm tìm hiểu “phạm vi hoạt động của tình báo Nga trong việc gây ảnh hưởng đến Mỹ”. Theo đó, ủy ban sẽ kiểm tra bất kỳ tiếp xúc nào giữa Nga và những người có liên quan đến chiến dịch tranh cử ở Mỹ, và lệnh bắt hay trát hầu tòa sẽ được tống đạt nếu cần thiết.

HÒA NINH (Theo CNN, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI