Trục trặc với Mỹ ở Syria, Thổ quay sang cầu cứu Nga

02/09/2016 - 07:16

PNO - Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 31/8, đã có cuộc điện đàm trao đổi về tình hình Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thông báo vắn tắt cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về các hoạt động quân sự của Ankara ở Syria qua điện thoại.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin trước đó tuyên bố chiến dịch xâm nhập kéo dài một tuần vào miền Bắc Syria nhằm quét sạch các tay súng IS diễn ra ở vùng lãnh thổ trải rộng 90km, dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Truc trac voi My o Syria, Tho quay sang cau cuu Nga
Thổ Nhĩ Kỳ muốn mượn tay Nga để giải quyết tận gốc người Kurd - đang được Mỹ bảo vệ.

Thông tin về cuộc điện đàm Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này đưa quân sang Syria dưới sự yểm trợ của Không quân Mỹ cho thấy phần nào sự mức ảnh hưởng của Nga- người bạn vốn có ảnh hưởng lâu dài với Ankara, đặc biệt khi Moscow cũng là một bên tham chiến ở chiến trường Syria.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang gặp nhiều sự "bức bối" vì phía Mỹ không hoàn toàn ủng hộ mình mà tạo ra những hành lang để kẻ thù của Tổng thống Erdogan - lực lượng dân quân người Kurd - có vùng hành lang để tấn công trở lại quân đội nước này.

Mới nhất là việc Mỹ nhắc tới việc Thổ Nhĩ Kỳ được Mỹ yểm hộ vào lãnh thổ Syria nhưng không làm tròn nghĩa vụ mà quay sang tấn công lực lượng thù địch. Hơn nữa, Mỹ đã thể hiện rõ quan điểm rằng, chính lực lượng người Kurd đã tuân theo các yêu cầu của Mỹ và Ankara, buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải xem xét lại những động thái quân sự của mình là tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo IS.

Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng tấn công người Kurd ở Syria

Theo đó, hôm 29/8, AFP dẫn lời Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết trong một thông báo rằng: "Chúng tôi theo dõi chặt chẽ các báo cáo về đụng độ ở phía nam Jarabulus, nơi Nhà nước Hồi giáo (IS) không còn hiện diện, giữa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, một số nhóm đối lập và những đơn vị liên kết với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu".

Truc trac voi My o Syria, Tho quay sang cau cuu Nga
Lầu Năm Góc gọi những cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị người Kurd ở Syria là "không thể chấp nhận", kêu gọi các bên rút quân.

Mỹ muốn "nêu rõ rằng những cuộc đụng độ này là không thể chấp nhận và chúng là nguồn gốc tạo ra lo ngại". "Syria vốn dĩ đã là một chiến trường đông người. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang lập tức rút quân và có biện pháp phù hợp để giảm xung đột", ông Cook nói.

Ngày 30/8, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đã đạt "thỏa thuận nới lỏng", ngừng tấn công lẫn nhau.

Truc trac voi My o Syria, Tho quay sang cau cuu Nga
Thổ Nhĩ Kỳ "không chấp nhận" việc Mỹ thông báo Ankara đã đạt thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bác bỏ. "Chúng tôi không chấp nhận trong mọi tình huống... một 'sự thỏa hiệp hoặc lệnh ngừng bắn' giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các thành phần người Kurd", Omer Celik, Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách Các vấn đề về Liên minh châu Âu (EU), hôm 31/8 nói với hãng thông tấn Anadolu. "Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ là một nhà nước pháp quyền có chủ quyền".

Theo Celik, Thổ Nhĩ Kỳ không thể bị xếp ngang hàng với một "tổ chức khủng bố", nhắc đến Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Như vậy, không có nhiều khả năng để đồn đoán sự hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở chiến trường Syria nhưng với tinh thần coi lực lượng người Kurd là "khủng bố", nhiều khả năng, Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn nhờ người Nga để tận diệt người Kurd.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI