Trộm 'khoắng' số bảo vật trị giá khoảng 1 tỷ euro

25/11/2019 - 20:05

PNO - Kẻ trộm được cho là đã đột nhập vào bảo tàng Green Vault tại Dresden, Đức vào sáng sớm ngày 25/11, lấy đồ nhiều đồ trang sức trị giá xấp xỉ 1 tỷ euro từ một trong những bộ sưu tập kho báu lớn nhất châu Âu.

Thông tin ban đầu cho thấy những tên trộm đã tắt nguồn cung cấp điện vào lúc 5 giờ sáng trước khi phá cửa sổ vào bảo tàng, nơi từng tự hào về độ an toàn "như pháo đài Fort Knox".

Theo trang Bild, những tên trộm đã đánh cắp số đồ trang sức và kim cương có thể trị giá tới một tỷ euro (850 triệu bảng), mặc dù cảnh sát vẫn chưa tiết lộ chính xác những gì bị mất.

Trom 'khoang' so bao vat tri gia khoang 1 ty euro
Vụ trộm xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 25/11
Trom 'khoang' so bao vat tri gia khoang 1 ty euro
Những tên trộm nhỏ người được cho là đã cắt điện, vô hiệu hóa hệ thống báo động và lẻn vào bảo tàng qua lổ hổng trên cửa sổ (hình).

Những kẻ trộm trốn thoát trong một chiếc xe 4 chỗ cùng một phần trong bộ sưu tập kho báu lớn bậc nhất châu Âu. Tuy nhiên, nhà chức trách hy vọng rằng các camera giám sát có thể đã ghi lại vụ việc.

Một đám cháy đã bùng phát trên cây cầu gần đó qua đêm và người ta tin rằng ngọn lửa có thể liên quan đến cuộc tấn công vào nguồn cung cấp điện. Sự cố điện có thể đã giúp kẻ trộm vô hiệu hóa hệ thống báo động của bảo tàng.

Các báo cáo ở Đức cho biết những tên trộm có dáng người nhỏ đủ để chui lọt qua lổ hổng nơi cửa sổ.

Cảnh sát Sachsen thừa nhận trong một tuyên bố sáng nay rằng những tên trộm 'vô danh' đã đột nhập vào bảo tàng nhưng chưa cho biết thêm thông tin chi tiết. Các sĩ quan cảnh sát bang hiện đang ở hiện trường vụ án.

Phát ngôn viên cảnh sát Marko Laske nói: “Chúng tôi chưa xác định được hung thủ và chúng tôi cũng chưa thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ nào”.

Trom 'khoang' so bao vat tri gia khoang 1 ty euro
Bảo tàng Green Vault có tiền thân là một lâu đài hoàng gia.

Một thông báo trên trang web của bảo tàng sáng nay chỉ nói rằng tòa nhà đóng cửa hôm nay để sắp xếp lại.

Nếu được xác minh, vụ trộm trị giá 1 tỷ euro này sẽ là tổn thất lớn nhất trong lịch sử, vượt qua cuộc đột kích trị giá 500 triệu USD vào Bảo tàng Gardner ở Boston (Mỹ) gần 30 năm trước. Hai tên trộm cải trang thành cảnh sát đã đánh cắp 13 tác phẩm nghệ thuật từ bảo tàng Boston vào tháng 3/1990 và đến nay tội ác vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

Bảo tàng Dresden được thành lập bởi Augustus the Strong, một đại cử tri thế kỷ 18 của Sachsen, và là nơi lưu trữ hàng ngàn vật phẩm bao gồm tiền xu và đồ trang sức lịch sử.

May mắn, một trong những kho báu quý giá nhất của nơi đây - viên kim cương xanh tự nhiên 41 cara có tên là Dresden Green - hiện đang được cho mượn để trưng bày ở New York.

Trom 'khoang' so bao vat tri gia khoang 1 ty euro
Bảo tàng là nơi lưu giữ một trong những kho báu quý giá nhất của châu Âu.
Trom 'khoang' so bao vat tri gia khoang 1 ty euro
Vào năm 2010, giám đốc bảo tàng lúc bấy giờ Martin Roth bình luận trong một cuộc phỏng vấn với Die Welt rằng Green Vault "an toàn như pháo đài Fort Knox".

Bảo tàng cũng lưu giữ bức tượng Moor được đính ngọc lục bảo và một viên sapphire 648 cara do Sa hoàng Peter I của Nga tặng.

Các mặt hàng có giá trị khác bao gồm một tác phẩm điêu khắc nạm ngọc từ Ấn Độ, được làm bằng vàng, bạc, men, đá quý và ngọc trai. Kèm theo đó là bộ ấm tách cà phê bằng vàng của thợ kim hoàn Johann Melchior Dinglinger thực hiện vào năm 1701.

Trom 'khoang' so bao vat tri gia khoang 1 ty euro
Thủ tướng Angela Merkel đã tiếp đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại đây vào năm 2009.

Green Vault được đặt tên theo hình ảnh các cột màu xanh lá cây và đồ trang trí trong một số phòng.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI