Triều Tiên vẫn thử tên lửa dù đồng ý nối lại đàm phán với Mỹ

10/09/2019 - 10:47

PNO - Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng hai tên lửa không xác định vào sáng thứ Ba 10/9, vài giờ sau khi nhà ngoại giao cấp cao tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ vào tháng 9.

Tuyên bố từ JCS ghi nhận “các tên lửa tầm ngắn" đã được phóng từ khu vực Kaechon ở tỉnh Nam Pyongan vào khoảng 7s (giờ địa phương) về phía đông và bay khoảng 330km.

Vụ phóng diễn ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son Hui cho biết hôm thứ Hai rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng có "các cuộc thảo luận toàn diện" với Mỹ vào cuối tháng 9 tại một thời điểm và địa điểm thống nhất.

Bà Choe cảnh báo rằng Washington cần có cách tiếp cận mới hoặc các cuộc đàm phán sẽ sụp đổ một lần nữa. Ngược lại, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng không có bất kỳ cuộc đàm phán nào được xác nhận vào thời điểm đó.

Trieu Tien van thu ten lua du dong y noi lai dam phan voi My
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son Hui (giữa) cho biết hôm thứ Hai rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ trong tháng 9.

Buổi thử nghiệm hôm thứ ba là lần thứ tám Triều Tiên thử vũ khí kể từ khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un gặp nhau tại biên giới giữa hai miền Triều Tiên vào tháng 6.

Ông Trump và ông Kim sau đó đã đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai không thành công tại Hà Nội vào tháng Hai.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết: "Chúng tôi ghi nhận báo cáo về các tên lửa được phóng từ Triều Tiên. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình và tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực".

Một quan chức Mỹ khác cho biết thông tin ban đầu chỉ ra rằng Triều Tiên vừa phóng hai quả tên lửa tầm ngắn.

Trước đây Triều Tiên khẳng định việc phát triển vũ khí mới nhằm chống lại các mối đe dọa quân sự và áp lực tấn công chống lại an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chuỗi các vụ phóng làm nổi bật cách Triều Tiên phát triển hơn nữa khả năng quân sự của mình trong trường hợp không có bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào với Mỹ.

Nhiều tên lửa mới nhất do Triều Tiên phóng ra dường như là loại mới được thiết kế để tránh sự đánh chặn từ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Ba rằng không có tên lửa đạn đạo nào xâm nhập vào lãnh thổ hoặc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cũng như không có mối đe dọa ngay lập tức đối với an ninh quốc gia.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng Seoul bày tỏ "mối quan ngại mạnh mẽ" đối với các vụ phóng tầm ngắn liên tục của Triều Tiên kể từ tháng 5, và sẽ thực hiện một cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vụ phóng mới nhất.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI