Triều Tiên thẳng thừng đáp trả Mỹ - Trung

04/03/2016 - 13:42

PNO - Trong khi LHQ đã thông qua nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã ra lệnh sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào".

Hãng thông tấn nhà nước KCNA ngày 4/3 đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng phải sẵn sàng để sử dụng "bất kỳ lúc nào".

"Chúng ta phải luôn sẵn sàng để phóng các đầu đạn hạt nhân của chúng ta bất cứ lúc nào" - lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố.

Trieu Tien thang thung dap tra My - Trung
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh sẵn sàng sử dụng hạt nhân.

Mệnh lệnh trên, theo Reuters, được đưa ra khi ông Kim Jong-un giám sát một cuộc thử nghiệm các bệ phóng tên lửa mới phát triển và ra lệnh sẵn sàng kho vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Kim Jong-un cũng nói rằng Bình Nhưỡng nên chuyển sang "nền tảng tấn công phủ đầu" vì kẻ thù đang đe dọa đến sự sống còn của đất nước.

Trước đó, hôm 3/3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn 6 tên lửa và chúng đã rơi xuống biển ở khu vực cách bờ biển phía đông Triều Tiên khoảng 100-150 km.

Lãnh đạo Triều Tiên đã đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động cao trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự thường niên diễn ra trong tháng này. Bình Nhưỡng chỉ trích các cuộc tập trận giữa hai quốc gia đồng minh này là nhằm "tiêu diệt" lãnh đạo Triều Tiên.

Động thái trên diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 2/3 đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất mở rộng trừng phạt Triều Tiên.

Theo đó, nghị quyết mới bổ sung cho những thiếu sót trong các nghị quyết trừng phạt trước đó đồng thời áp đặt thêm những biện pháp mới.

Trieu Tien thang thung dap tra My - Trung
Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa. Ảnh: AFP

Nghị quyết mới cấm các tàu của Triều Tiên bị tình nghi chở những mặt hàng phi pháp rời các bến cảng trên khắp thế giới, đồng thời thắt chặt lệnh cấm vận vũ khí để cản trở cả những nhà cung cấp vũ khí loại nhỏ giao dịch với Bình Nhưỡng.

Văn kiện này cũng áp đặt lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm, đồng thời cấm các quốc gia cung cấp cho nước này nhiên liệu dùng trong ngành hàng không.

Trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, nghị quyết mới bắt buộc các quốc gia phải phong tỏa tài sản của các cá nhân và thực thể có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Văn kiện này cũng bổ sung vào danh sách đen 17 cá nhân và 12 thực thể Triều Tiên. Tất cả những người này đều bị phong tỏa tài sản và bị cấm đi lại. Nghị quyết cũng yêu cầu nối lại các cuộc đàm phán 6 bên để tiến tới “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo cách hòa bình và có thể kiểm chứng được”.

Trước đó, ngày 25/2, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về một bản dự thảo nghị quyết sẽ mở rộng lệnh trừng phạt mà HĐBA LHQ dành cho Triều Tiên, đáp trả lại vụ thử hạt nhân thứ 4 của nước này. Nghị quyết này được đưa ra cho 15 thành viên HĐBA bỏ phiếu.

Trung Quốc và Mỹ vốn tồn tại những quan điểm khác nhau về mức độ mạnh mẽ của các biện pháp đáp trả Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân tháng trước. Trong khi Mỹ kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh tay thì Trung Quốc lại ưu tiên các bước đối thoại nhẹ nhàng hơn của LHQ.

Các nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ với Reuters rằng lệnh cấm Triều Tiên được tiếp cận các cảng biển Quốc tế là một nội dung trong bản dự thảo mà Mỹ hối thúc Trung Quốc chấp nhận. Mỹ cũng muốn thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt, ngăn chặn Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính Quốc tế.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI