Triều Tiên sắp khởi động một lò phản ứng hạt nhân

04/06/2013 - 10:30

PNO - PNO – Một chuyên gia hàng đầu của Mỹ hôm 3/6 cho biết, Bình Nhưỡng có thể khởi động một lò phản ứng hạt nhân để sản xuất plutonium trong vòng một vài tháng tới. Động thái này cho phép Triều Tiên thúc đẩy chương trình vũ khí...

Trieu Tien sap khoi dong mot lo phan ung hat nhan

Hình ảnh vệ tinh của Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon ở Triều Tiên ngày 6/8/2012 - Ảnh: AFP

Khi phân tích các hình ảnh vệ tinh, Viện Mỹ-Hàn Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) nói rằng Triều Tiên đã có những "tiến bộ đáng kể" đối với lò phản ứng hạt nhân khí gas-than chì công suất 5 megawatt.

"Lò phản ứng 5 megawatt có thể khởi động sau 1-2 tháng nữa, nhưng việc có các thanh hiên liệu mới để chạy lò hay không còn chưa rõ”, blog “38 Bắc” của Viện cho biết.

"Khi hoạt động, nhà máy này có thể sản xuất khoảng 6kg plutonium mỗi năm để dùng sản xuất vũ khí hạt nhân", báo cáo cho biết và cảnh báo rằng việc thiếu các thanh nhiên liệu có thể cản trở những nỗ lực của Triều Tiên.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-un, Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa thúc đẩy khả năng hạt nhân của mình để đáp lại điều họ gọi là sự thù địch từ Hoa Kỳ.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên dường như đã hoàn tất một hệ thống làm mát cần thiết để chạy lò phản ứng. Năm 2007, Triều Tiên đã tháo dỡ một tháp giải nhiệt để thể hiện cam kết đối với kế hoạch giải trừ hạt nhân do Mỹ hậu thuẫn.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI