Triều Tiên – Malaysia leo thang cực điểm sau vụ Đoàn Thị Hương

07/03/2017 - 10:53

PNO - Triều Tiên hôm nay ra tuyên bố cấm mọi công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, liên quan tới vụ án mạng của công dân nước này tại Malaysia.

Tờ New Strait Times cho rằng động thái này của Triều Tiên có thể biến các công dân Malaysia thành con tin, trong bối cảnh hai nước đang gia tăng căng thẳng ngoại giao, sau cái chết của công dân Triều Tiên tại Malaysia hôm 13/2.

Trieu Tien – Malaysia leo thang cuc diem sau vu Doan Thi Huong
Triều Tiên ra lệnh cấm mọi công dân Malaysia xuất cảnh khỏi Triều Tiên.

“Mọi công dân mang quốc tịch Malaysia tại Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi Triều Tiên, cho tới khi nào vụ việc xảy ra tại Malaysia được giải quyết thích đáng” – hãng thông tấn KCNA dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, sáng 7/3/2017.

Đáp lại tuyên bố này, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak đã yêu cầu Triều Tiên thả tất cả công dân Malaysia hiện đang ở Triều Tiên, nhằm tránh leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Tờ The Star dẫn lời ông Najib phản đối kịch liệt quyết định của Triều Tiên, ngăn công dân Malaysia xuất cảnh. Đồng thời, ông Najib cũng triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia.

“Hành động sai trái này, trên thực tế là giữ công dân của chúng tôi làm con tin, hoàn toàn đi ngược lại mọi quy tắc về ngoại giao và luật quốc tế” – ông Najib nói.

Trieu Tien – Malaysia leo thang cuc diem sau vu Doan Thi Huong
Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Thủ tướng Malaysia cho biết thêm: “bảo vệ công dân của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu, và chúng tôi sẽ không ngần ngại dùng mọi biện pháp cần thiết nếu như họ bị đe dọa”.

Thủ tướng Malaysia đã ban hành chỉ thị cho Chánh Thanh tra Cảnh sát, ngăn mọi công dân Triều Tiên rời khỏi Malaysia cho tới khi nào tất cả công dân Malaysia tại Triều Tiên đảm bảo an toàn và an ninh.

Trước đó một ngày, Triều Tiên đã trục xuất Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên là Mohamad Nizan Mohama, yêu cầu ông rời Bình Nhưỡng trong vòng 48 giờ.

Động thái này của Triều Tiên nhằm đáp trả hành động trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol tại Malaysia ngay trước đó.

Trieu Tien – Malaysia leo thang cuc diem sau vu Doan Thi Huong
Đại sứ Triều Tiên Kang Chol và vợ trên máy bay về nước.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Malayisa cho biết, hai người đàn ông được cho là có liên quan tới vụ án mạng hiện đang ẩn náu trong sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur.

“Họ còn muốn trốn trong sứ quán tới khi nào? Đây chỉ là vấn đề thời gian cho tới khi nào họ lộ diện” – lãnh đạo cơ quan cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar nói với các phóng viên sáng 7/3/2017.

Mâu thuẫn ngoại giao giữa hai nước trở nên ngày càng nghiêm trọng, trong quá trình điều tra cái chết của người đàn ông Triều Tiên, có tên ghi trong hộ chiếu là Kim Chol. Phía Hàn Quốc cho rằng đây là anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên chỉ thừa nhận người này là Kim Chol, chứ không phải Kim Jong Nam; đồng thời yêu cầu tham gia vào quá trình khám nghiệm tử thi và điều tra vụ án mạng.

Triều Tiên cũng yêu cầu Malaysia trả thi thể của nạn nhân; bác bỏ tuyên bố của Malaysia cho rằng chất độc VX gây ra cái chết cho công dân Triều Tiên; đề nghị Malaysia trả tự do cho hai nữ nghi phạm người Việt Nam và Indonesia.

Phía Malaysia bác bỏ hết các đề nghị này của Triều Tiên, và yêu cầu sứ quán Triều Tiên tại Malaysia hợp tác trong quá trình phá án, nhưng không nhận được phản hồi.

Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI