Triều Tiên lên án lệnh trừng phạt, cho biết sẵn sàng đàm phán với Mỹ

23/08/2019 - 16:00

PNO - Hôm 22/8, Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là một “độc tố chết người”, và cáo buộc ông làm phức tạp các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa mà Bình Nhưỡng luôn sẵn sàng tham gia.

Các cuộc thảo luận nhằm phá dỡ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tiếp tục đình trệ kể từ thất bại trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam vào tháng 2/2019.

Hai nhà lãnh đạo Trump và Kim gặp lại nhau vào tháng 6 tại biên giới liên Triều và đồng ý mở lại các cuộc đàm phán cấp cao, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh, Bình Nhưỡng đã yêu cầu thay thế ông Pompeo bằng một người “trưởng thành hơn”, trong khi tán thành mối quan hệ mang tính xây dựng giữa hai nhà lãnh đạo.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Ri Yong Ho, người tham gia hội nghị thượng đỉnh Hà Nội cùng với ông Pompeo, gọi nhà đàm phán chính của Mỹ là “chất độc trong chính sách ngoại giao”, với thói quan sử dụng các biện pháp trừng phạt.

Trieu Tien len an lenh trung phat, cho biet san sang dam phan voi My
Mối quan hệ giữa ông Ri Yong Ho (phải) và người đồng cấp phía Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo xem chừng không mấy tốt đẹp.

Ông Ri đề cập đến những nhận xét của ông Pompeo trong các cuộc phỏng vấn báo chí gần đây rằng các lệnh trừng phạt sẽ được giữ nguyên cho đến khi Triều Tiên có những hành động cụ thể về phi hạt nhân hóa.

Ông Ri bình luận: “Việc ông đưa ra những lời thiếu suy nghĩ như vậy chỉ khiến chúng tôi thất vọng và hoài nghi về việc liệu chúng tôi có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào với một người như vậy hay không”.

Đồng thời, nhà ngoại giao Triều Tiên cũng cáo buộc người đồng cấp “bôi đen” các cuộc đàm phán và quan tâm đến tham vọng chính trị của chính ông hơn là chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông nói: “Nếu người Mỹ vẫn còn mong chờ một giấc mơ rằng họ sẽ đạt được mọi thứ thông qua các biện pháp trừng phạt, chúng tôi chỉ còn hai lựa chọn, để đối phương tận hưởng giấc mơ một mình hoặc đánh thức họ. Chúng tôi đã sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn xung đột”.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI