Triều Tiên lấy lòng Trung Quốc khi đang rục rịch chuẩn bị hạt nhân, Trung Quốc vẫn làm căng

09/10/2016 - 06:49

PNO - Những hành động cố gắng hâm nóng mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên từ phía Triều Tiên trong thời gian vừa qua dường như là vô ích khi Trung Quốc đang có động thái ngày càng bất bình về các vụ thử hạt nhân của nước này.

Một số học giả và giới hoạch định chính sách Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận về khả năng ủng hộ hành động loại bỏ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đó là khẳng định của giáo sư nổi tiếng người Trung Quốc Tôn Triết khi phát biểu trong một hội thảo tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) hôm qua, theo Yonhap.

Yonhap dẫn lời giáo sư Tôn khẳng định, ở Trung Quốc đang diễn ra tranh luận gay gắt về cách ứng phó CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ song phương đang trắc trở và Bình Nhưỡng ngày càng tỏ ra “khó bảo”.

 “Một số học giả và các nhà hoạch định chính sách bắt đầu nói tới việc ủng hộ những cuộc tấn công chính xác (tức hành động chớp nhoáng nhằm thẳng vào mục tiêu đã định và hạn chế tối đa thiệt hại ngoài dự kiến - NV) do Mỹ và Hàn Quốc tiến hành để loại bỏ giới lãnh đạo Triều Tiên. Theo họ, khả năng này có thể được xem là một lựa chọn chính sách cho Bắc Kinh”, ông Tôn nói rõ và cho biết thêm, Hoàn Cầu thời báo thậm chí từng viết xã luận nói Trung Quốc “có thể đóng góp” cho những nỗ lực nhằm “triệt tiêu khả năng hạt nhân” của Triều Tiên.

Giáo sư Tôn khẳng định, nhiều học giả, chuyên gia Trung Quốc còn đưa ra đề nghị mang tính quyết liệt hơn như “Trung Quốc nên thay đổi giới lãnh đạo Bình Nhưỡng, điều lực lượng vượt biên giới và đóng quân ở Triều Tiên, buộc nước này từ bỏ hạt nhân, bắt đầu mở cửa và cải cách”.

Đây là những dấu hiệu cho thấy một bộ phận trong giới chính sách của Trung Quốc đã mất kiên nhẫn với chính quyền Kim Jong-un, nhất là sau cuộc thử hạt nhân lần thứ 5 hồi tháng rồi, theo Yonhap.

Trieu Tien lay long Trung Quoc khi dang ruc rich chuan bi hat nhan, Trung Quoc van lam cang
Triều Tiên lấy lòng Trung Quốc khi đang rục rịch chuẩn bị hạt nhân, Trung Quốc vẫn làm căng

Trước đó, Triều Tiên đã cố gắng cải thiện mối quan hệ nguội lạnh với Trung Quốc trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ 5 và rục rịch chuẩn bị cho vụ thử thứ 6.

Ủy ban quan hệ văn hóa với nước ngoài của Triều Tiên và Hội hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ mừng quốc khánh lần thứ 67 của Trung Quốc tại Bình Nhưỡng hôm 30/9, theo Tân Hoa xã. Khoảng 100 người đã tham dự buổi lễ này, bao gồm các quan chức của đảng cầm quyền, chính phủ và quân đội Triều Tiên cùng các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Triều Tiên.

Kang Ha-kuk, Bộ trưởng Y tế Triều Tiên kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc, đã có lời chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10. Ông bày tỏ mong muốn người dân Trung Quốc sẽ đạt được “ước mơ Trung Hoa” dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong cũng dự buổi tiệc tổ chức tại Bắc Kinh cùng với sự tham dự của hơn 1.000 khách mời là quan chức ngoại giao của Trung Quốc và quốc tế.

Sự hiện diện hiếm thấy của Đại sứ Triều Tiên được cho là dấu hiệu muốn hâm nóng quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên khi Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân khiến Trung Quốc ngày càng 'nóng mặt'.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI