Triều Tiên lấy lòng Nga - Mỹ, Trung Quốc giật mình

09/05/2016 - 07:42

PNO - Nếu điều này thành công sẽ giống như  một mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc - nước đang có xung đột gay gắt và đang cấm vận Bình Nhưỡng.

Trieu Tien lay long Nga - My, Trung Quoc giat minh
Ông Kim Jong-un phát biểu ngày hôm qua

Vừa qua, tại phiên Đại hội Đảng diễn ra vào 8/5, ông Kim Jong Un gây bất ngờ khi cho biết Triều Tiên đang rất sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với nhiều nước đã từng thù địch với Bình Nhưỡng.

Trong phiên Đại họi Đảng diễn ra ngày hô qua, ông Kim khẳng định, Triều Tiên sẽ trung thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với cam kết không phổ biến hạt nhằm phấn đấu chấm dứt sự tích tụ hạt nhân trên thế giới.

"Là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí này trừ khi có bất kỳ lực lượng khiêu khích nào xâm phạm chủ quyền bằng vũ khí tương tự. Bình Nhưỡng sẽ trung thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với chương trình không phổ biến hạt nhân và phấn đấu cho mục tiêu giải trừ hạt nhân toàn cầu".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết nước này nên tiếp tục xây dựng và phóng các vệ tinh, điều mà Mỹ và Hàn Quốc coi là thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Ông cũng phát biểu về mối quan hệ của Triều Tiên và các nước khác: "Đảng Lao động Triều Tiên và Chính phủ Công hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với những nước tôn trọng chủ quyền của CHDCND Triều Tiên và thân thiện với Triều Tiên , dù họ đã từng thù địch với Triều Tiên trong quá khứ”.

Trong bài phát biểu, ông Kim cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ sự hiểu lầm và ngờ vực.

Được biết, vào tháng trước, Triều Tiên được cho là đã thử 3 vụ tên lửa đạn đạo tầm trung liên tiếp. tuy nhiên, cả ba lần này đều thất bại.

Có vẻ như sau thất bại các vụ thử tên lửa liên tiếp, Triều Tiên muốn quay sang lấy lòng các nước trước đây được coi là thù địch của mình, đầu tiên là Hàn Quốc, rất có thể sau đó là Mỹ. Mối quan hệ Nga và Triều Tiên hiện tại được đánh giá ấm nồng hơn quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc. Sự xoay chuyển chính sách ngoại giao của Triều Tiên chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc không yên. 

Truyền đơn ủng hộ Triều Tiên xuất hiện ở Hàn Quốc

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI