Triều Tiên lại 'nắn gân' Mỹ?

18/04/2019 - 07:13

PNO - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 18/4 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát một vụ thử vũ khí chiến thuật mới có điều khiển mà họ gọi là “một đầu đạn có sức công phá mạnh”.

Việc thử vũ khí lần này diễn ra chưa đầy 2 tháng sau khi đàm phán hạt nhân giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội bị đổ vỡ.

Triều Tiên đã ngưng thử vũ khí hạt nhân sau khi Mỹ và cộng đồng quốc tế đề nghị xem xét khả năng giảm nhẹ lệnh trừng phạt kinh tế chống lại nước này.

Trieu Tien lai 'nan gan' My?
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 - Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết trong bản tin sáng 18/4 theo giờ địa phương rằng trước đó một ngày nước này đã thử thành công vũ khí chiến thuật kiểu mới có điều khiển.

Vụ thử “một đầu đạn có sức công phá mạnh” được nhà lãnh đạo Kim Jong-un chứng kiến và đây là lần thử vũ khí công khai đầu tiên từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử  Mỹ-Triều năm 2018 ở Singapore và diễn ra chưa đầy 2 tháng sau khi hội nghị Trump-Kim ở Hà Nội (Việt Nam) đổ vỡ .

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận gì sau khi có tin Bình Nhưỡng thử vũ khí.

Alexandra Bell, giám đốc về chính sách tại Trung tâm Kiểm soát và cấm phổ biến vũ khí (CACNP) nói với báo giới rằng Triều Tiên đặt toàn bộ thế giới trước mối nguy hiểm, nhưng ở thời điểm này, thông tin thử vũ khí “chỉ như là một hành động tuyên truyền và là một biện pháp để nhắc nhở chính quyền Trump lý do phải đặt đàm phán lên vị trí hàng đầu”.

Ông Bell giải thích: “Rõ ràng là Triều Tiên đã từng gây áp lực để Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt, nên tôi xem đây như là một biện pháp nhỏ để nâng cao vị thế đàm phán nếu Trump và Kim ngồi lại với nhau”.

Triều Tiên - quốc gia duy nhất thử vũ khí hạt nhân trong thế kỷ này – đã dành hầu hết thời gian năm đầu tiên nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump để hoàn thiện kho vũ khí của mình. Bình Nhưỡng, thành viên mới nhất của “câu lạc bộ các nước sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới”, đã ngưng thử hạt nhân khi Mỹ và cộng đồng quốc tế đưa vấn đề này ra làm điều kiện để xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên.

Trong khi Triều Tiên tạm dừng các vụ thử vũ khí hạt nhân mà ông Trump từng đe dọa sẽ đáp lại bằng “bão lửa và sự giận dữ”, nước này đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực vũ khí trước khi ngồi vào bàn đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nước này, Bình Nhưỡng cũng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên của mình và đe dọa bắn tên lửa đến vùng biển gần lãnh thổ Guam của Mỹ.

Từ năm 2011, ông Kim đã phóng hơn 85 quả tên lửa và tiến hành thử vũ khí hạt nhân 4 lần, nhiều hơn toàn bộ những gì cha của ông - Kim Jong Il – và ông nội của ông - Kim Il Sung – đã làm trong suốt 27 năm.

Hòa Ninh (Theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI